Tổng Cty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Công ty mẹ -Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC, tiền thân là Công ty San nền thuộc Sở Xây dựng Hà Nội được thành lập ngày 6/10/1971.

Trong suốt chặng đường 45 năm, đã từng bước lớn lên cùng sự phát triển của ngành xây dựng Thủ đô và cả nước. Những tác phẩm đầu tay của UDIC đặt vào lòng Hà Nội làm nền móng cho bao công trình còn sừng sững, minh chứng cho cái tâm, cái lực của lớp người đã cống hiến công sức và xương máu để viết nên bản hùng ca về người lao động, về ngành xây dựng Thủ đô. Đó cũng là khởi nguồn cho sự phát triển đi lên của Tổng Công ty ngày hôm nay.
Vươn lên từ gian khó
Thuở ban đầu, công ty chỉ là một công trường nền đất nhỏ bé với lực lượng vẻn vẹn 100 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) chủ yếu là lao động thủ công với các công cụ thô sơ để thực hiện công việc đào hồ, đắp nền, tạo mặt bằng xây dựng các tiểu khu nhà ở Hà Nội. Thế nhưng giữa năm 1987, với sự sáp nhập của Xí nghiệp Cơ giới xây dựng thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, năng lực sản xuất của Công ty được nâng cao và tổng số CBCNV giai đoạn này xấp xỉ 900 người.
Khoảng thời gian 1988 - 1990 là những năm tháng khó khăn nhất của Công ty do tổ chức biên chế lớn, chỉ thi công chuyên sâu về san nền cộng với chất lượng thiết bị máy móc già cỗi, cũ nát. Tuy vậy, qua 20 năm thực hiện kế hoạch pháp lệnh, Công ty vẫn hoàn thành vượt kế hoạch được giao, thực hiện đầy đủ chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước hàng năm. Trải qua những năm tháng sản xuất, kinh doanh (SXKD) với nhiều gian khổ, tập thể CBCNV Công ty San nền đã chung lưng đấu cật vượt qua khó khăn để lập nên những thành tích đáng tự hào.
Trong giai đoạn 1991 - 2000, Công ty tự khẳng định mình với sức vươn mạnh mẽ, đứng vững trong nền kinh tế thị trường. Vào năm 1990, UBND TP đổi tên Công ty San nền thành Công ty Xây dựng công trình kỹ thuật hạ tầng. Sáu năm sau, UBND TP cho phép đổi tên thành Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và được bổ sung nhiều ngành nghề kinh doanh mới. Từ đó, cái tên UDIC gắn liền với những công trình quy mô và giá trị lớn vào thời điểm bấy giờ như: Khu A Nam Thành Công, khu nhà bán Yên Hòa, tòa nhà 29 Huỳnh Thúc Kháng, KCN Hà Nội - Đài Tư, khu Siêu thị Bourbon Thăng Long… 
Đặc biệt lễ khởi công dự án khu đô thị Trung Yên năm 1999 đã diễn ra trong niềm hân hoan của tập thể CBCNV UDIC. Đây có thể coi là mốc son hiện thực hóa ước mơ “chuyển từ vai trò làm thuê sang làm chủ”. Cũng năm này, việc liên doanh với Tập đoàn Ciputra đầu tư xây dựng khu đô thị Nam Thăng Long với tổng mức đầu tư 2,1 tỷ USD đã nâng vị thế của UDIC lên tầm cao mới. Với tiêu chí “xây nhà để bán như xây nhà cho chính mình ở”, chất lượng các công trình do Công ty thực hiện đã đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Thời gian này, Công ty thắng thầu và tham gia hàng trăm công trình tiêu biểu như: trung tâm thương mại DEAHA, đại sứ quán Nhật Bản, KCN NOMURA (Hải Phòng), khu di dân Thủ Lệ, Phúc Xá, nút giao thông Chùa Hà - đường 32B…
Liên tục trong 5 năm từ 2001 - 2005, Công ty trở thành một trong những DN hàng đầu của Hà Nội trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. DN có tốc độ tăng trưởng bền vững bình quân 42,3%/năm. Vốn chủ sở hữu đã có bước phát triển vượt bậc, đến năm 2004 có vốn chủ sở hữu gần 300 tỷ đồng, tăng gần 100 lần so với năm 1995. Tốc độ tăng trưởng cao trong SXKD đã tạo nên giá trị đẳng cấp UDIC trên thị trường đầu tư xây dựng với công nghệ đầu tư, quản lý các khu đô thị mới, các tổ hợp nhà cao tầng cao cấp.
… để bứt phá mạnh mẽ
Chứng kiến sự bứt phá của thương hiệu UDIC trên mọi lĩnh vực phải kể đến thời điểm năm 2005 khi Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC chính thức đi vào hoạt động thí điểm theo mô hình Công ty Mẹ - Con. Bằng sự phấn đấu không ngừng của tập thể CBCNV, Tổng Công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD đề ra, với những kết quả thực hiện từ 2005 - 2015 đạt được như: doanh thu năm 2005 là 2.026 tỷ đồng, năm 2015 là 7.121 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 13%/năm. Giá trị sản lượng năm 2005 là 1.887 tỷ đồng, năm 2015 hơn 6.073 tỷ đồng. Nộp ngân sách tăng bình quân khoảng 39%/năm…
Đáng chú ý ngày 13/7/2010, đánh dấu một sự kiện quan trọng, UBND TP quyết định chuyển Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị thành Công ty TNHH Một thành viên hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con nhằm tăng sự linh hoạt cho Tổng Công ty trong SXKD trước yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Khoảng thời gian này UDIC mạnh mẽ khẳng định thương hiệu với nhiều dự án đầu tư tiêu biểu như khu đô thị Yên Hòa, Nghĩa Đô, Hạ Đình; các công trình hỗn hợp cao tầng tại Trung Yên Plaza, UDIC Riverside, đầu tư tại các tỉnh, TP trên cả nước như Hà Nam, Phú Quốc… tạo tiền đề mở rộng địa bàn hoạt động của Tổng Công ty cũng như Công ty Mẹ.
Các chỉ tiêu SXKD đều vượt kế hoạch, khẳng định chiến lược SXKD, cơ cấu ngành nghề của Tổng Công ty là: Đầu tư - Xây lắp - Sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng - Tư vấn - Kinh doanh dịch vụ và Xuất nhập khẩu là đúng hướng. Đến thời điểm này có thể khẳng định, hoạt động của Tổng Công ty theo mô hình  Công ty Mẹ - Công ty Con là phù hợp với cơ chế thị trường. Đó là một trong những nguyên nhân chính để nhiều DN bên ngoài tự nguyện trở thành công ty con, công ty liên kết, đưa con số 25 đơn vị khi chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2005 lên đến 43 đơn vị hiện nay. UDIC giờ có thể ví như một hạm đội vững vàng trên đại dương sóng gió của nền kinh tế thị trường và kinh tế thế giới.
Những thành tích đó đã được Đảng, Nhà nước, TP ghi nhận qua việc tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều năm được Bộ Xây dựng và TP tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc dẫn đầu ngành xây dựng Hà Nội; đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội Khóa XV, XVI và Đại biểu Quốc hội Khóa XIII…
Thực hiện kế hoạch phát triển giai đoạn 2015 - 2020, cùng với Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, toàn Tổng Công ty cũng như Công ty Mẹ sẽ phát triển SXKD theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ III với những mục tiêu sau: Tiếp tục phát triển các chỉ tiêu tăng trưởng gắn với việc ổn định hệ thống chính trị, khẳng định vị thế và thương hiệu hàng đầu của UDIC trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng. Đồng thời thực hiện tốt đề án tái cơ cấu mà Tổng Công ty được UBND TP phê duyệt; các công ty thành viên phát triển bền vững, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, DN, cổ đông và người lao động. Cuối cùng, tăng cường công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, phát huy dân chủ, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy và tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.
Nhìn lại 45 năm xây dựng và phát triển, UDIC đã có sự bứt phá rất đáng tự hào. Trước vận hội mới của đất nước, CBCNV của Công ty tiếp tục miệt mài huy động sức mạnh tổng hợp để Hà Nội trở thành Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đúng với khẩu hiệu mà Tổng Công ty đã, đang và sẽ thực hiện bằng thực tiễn “UDIC hạ tầng, nâng tầm cuộc sống”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần