Tổng Cục thể dục thể thao xây dựng bộ tài liệu tập thể dục trong điều kiện dịch bệnh

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động thể thao đã phải tạm dừng 100%, người dân chỉ có thể tập luyện tại nhà để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Bộ VHTT&DL đã kêu gọi mỗi người dân, mỗi thành viên trong các gia đình hãy lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để duy trì tập luyện, hưởng ứng phong trào Cả nhà tập ngay đánh bay Covid.

Duy trì tập luyện tại nhà

Phải khẳng định, việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp người tập nâng cao thể trạng, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Vì thế, việc tập luyện, rèn luyện sức khỏe là nhu cầu cần thiết của con người. Nhưng trong thời gian qua, dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh cũng như sự bùng phát ở Hà Nội buộc phải thực hiện giãn cách xã hội. Điều này khiến người dân không thể tập thể dục ở ngoài trời cũng như các trung tâm thể thao, thay vì đó mỗi người phải ở nhà dẫn đến sự bí bách và sức ì trở nên nặng hơn khi không được vận động.Tuy nhiên, việc tập luyện thể dục thể thao có thể diễn ra ở bất cứ thời gian, cũng như địa điểm như trong nhà, khu cách ly, nơi làm việc… dù đang trong thời điểm đang thực hiện giãn cách hội.
Người dân tập luyện thể dục thể thao tại nhà trong thời điểm Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Ngọc Tú.

Nhằm vận động, khuyến khích người dân lựa chọn những phương pháp, hình thức phù hợp tích cực tập luyện tại nhà, tại khu cách ly, tại nơi làm việc và các khu công nghiệp để vừa đảm bảo sức khỏe chống dịch, vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, Bộ VHTTDL xây dựng bộ tài liệu với chủ đề “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid”. Được biết, Bộ tài liệu gồm 7 nhóm bài hướng dẫn thể dục phù hợp cho từng lứa tuổi và 5 nhóm bài tập phù hợp khi làm việc tại nhà, khu cách ly và tại công sở, khu công nghiệp. Cụ thể, 7 nhóm bài hướng dẫn thể dục phù hợp cho từng lứa tuổi gồm: những bài tập phù hợp tại nhà; những bài tập dành riêng cho người cao tuổi; bài tập dành cho đàn ông trung niên; bài tập dành cho phụ nữ; bài tập dành cho thanh, thiếu niên; bài tập dành cho trẻ em; bài tập dành cho người khuyết tật. 5 nhóm bài tập phù hợp khi làm việc tại nhà, khu cách ly và tại công sở, khu công nghiệp gồm bài thể dục phòng, chống mệt mỏi toàn thân; thể dục phòng, chữa đau mỏi lưng, cổ, vai, gáy; thể dục phòng, chống mệt mỏi hai tay và mắt; thể dục phòng, chống mệt mỏi chân và đau xương khớp; thể dục hồi phục sức khỏe do ốm dậy hoặc lao động trong môi trường độc hại.

Theo Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng (Tổng cục TDTT) Nguyễn Ngọc Anh, trong điều kiện thực hiện giãn cách để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, người dân không được tham gia các hoạt động tập luyện thể thao ngoài trời và tại các cơ sở TDTT. Vì thế, tùy theo không gian, điều kiện thực tiễn, mỗi người dân, thành viên trong các gia đình lựa chọn môn thể thao yêu thích, hình thức tập luyện phù hợp tại

“Chúng ta có thể lựa chọn Thể dục tay không, thể dục Aerobic, thể dục dưỡng sinh, môn Yoga, các môn võ thuật, đi bộ cầu thang, nhảy dây tại chỗ, 10 điệu nhảy khiêu vũ thể thao, chống đẩy, gập cơ bụng, squat, plank, tập trên máy, tập tạ, tập với dụng cụ đơn giản, đạp xe đạp, xà đơn, chạy tại chỗ hoặc thực hiện các động tác đơn giản giúp phát triển cơ bắp, giảm mỡ, tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai, giảm đau xương, khớp và giữ vững khả năng thăng bằng của cơ thể…” – ông Nguyễn Ngọc Anh nhấn mạnh.
Lan tỏa tinh thần thể thao Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19. Ảnh: Bùi Lượng. (Hình ảnh được chụp vào năm 2019 thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Lan tỏa tinh thần thể thao Việt Nam chiến thắng đại dịch

Cũng đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục thể thao để lan tỏa tinh thần thể thao Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và hướng đến mục nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Chương trình sức khỏe Việt Nam”. Vụ Thể dục thể thao quần chúng (Tổng cục Thể dục thể thao) sẽ phối hợp các Vụ, đơn vị liên quan xây dựng 3 nhóm tài liệu:

Thứ nhất là tài liệu phổ biến kiến thức về phương pháp, cách thức, nguyên tắc tập luyện TDTT đảm bảo vệ sinh, an toàn trong điều kiện bình thường, trong môi trường đặc biệt và dịch bệnh.

Thứ hai là xây dựng và phổ biến tài liệu hướng dẫn tập luyện TDTT đúng cách góp phần nâng cao chất lượng phong trào TDTT, bao gồm các tài liệu hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật các môn thể thao từ cơ bản đến nâng cao; hướng dẫn các bài tập phù hợp lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, đặc điểm ngành nghề, vùng miền, điều kiện thực tiễn và nhu cầu, sở thích của nhân dân.

Thứ ba là xây dựng tài liệu hướng dẫn tập luyện TDTT kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng, dinh dưỡng bổ sung trong trường hợp cần thiết đối với từng đối tượng tập luyện… Cùng với đó, nhằm lan tỏa tinh thần thể thao Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19, Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội cũng đã xây dựng 1 bài tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe với sự góp mặt của hàng trăm VĐV của các ĐTQG và đội tuyển trẻ với tinh thần cổ động, thúc đẩy mọi người dân trên cả nước cùng tham gia tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe trong những ngày người dân tại nhiều địa phương trên cả nước phải ở nhà thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

“Vụ Thể dục thể thao quần chúng sẽ phối hợp với Sở VHTT&DL, Sở VH&TT hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức tập luyện, thi đấu TDTT trực tuyến hoặc sử dụng phần mềm các thiết bị điện tử để phổ biến, hướng dẫn tập luyện trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, giúp cho nhân dân được tiếp cận đa dạng các loại hình tập luyện một cách nhanh chóng, dễ hiểu, dễ nhớ, đảm bảo an toàn và tập luyện đạt hiệu quả cao nhất. Hướng dẫn các đơn vị, địa phương xây dựng và nhân rộng mô hình cá nhân, tập thể, DN điển hình tiên tiến về cách thức tổ chức tập luyện TDTT khoa học, hiệu quả và thiết thực; khuyến khích việc đưa kết quả phong trào TDTT là một trong những tiêu chí thi đua hàng năm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học” – ông Nguyễn Ngọc Anh nhấn mạnh.