Tổng kim ngạch thương mại liên Triều cao kỷ lục

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Seoul, Sách Trắng về thống nhất do Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố ngày 30/4 cho biết tổng kim ngạch thương mại giữa 2 miền Triều Tiên trong năm 2014 lên tới 2,343 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay, tăng 106,2% so với năm 2013.

Điều này có được chủ yếu là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ tại khu công nghiệp chung Kaesong, ngay cả trong bối cảnh Hàn Quốc áp đặt lệnh cấm giao lưu kinh tế với Triều Tiên sau vụ một tàu chiến của Hàn Quốc bị chìm vào năm 2010 và Seoul cáo buộc là do bị trúng ngư lôi của Bình Nhưỡng.
Tổng kim ngạch thương mại liên Triều cao kỷ lục - Ảnh 1
Khu công nghiệp Kaesong được mở và đi vào hoạt động năm 2004 với 123 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc và khoảng 53.000 công nhân người Triều Tiên. Đây là nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước của Triều Tiên trong những năm qua. 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết giá trị thương mại giữa 2 bên trong năm qua tại khu công nghiệp này đạt mức 2,33 tỷ USD, tức là 99,8% tổng kim ngạch thương mại liên Triều, tăng 106,5% so với năm 2013.

Hai bên đang vướng vào vụ tranh cãi tiền lương khi gần đây Triều Tiên đơn phương quyết định nâng mức lương tối thiểu cho công nhân của họ làm việc tại đây thêm 5,18% bắt đầu từ tháng 3/2015 nhưng phía Hàn Quốc không chấp nhận với lý do việc này vi phạm thỏa thuận ký kết năm 2004, theo đó việc nâng lương phải do cả 2 bên quyết định và không quá 5%. 

Hàng chục doanh nghiệp của Hàn Quốc muốn trả lương cho công nhân theo mức mới vì Triều Tiên tuyên bố sẽ áp đặt mức phụ thu cao nếu họ trả lương muộn, nhưng phía Hàn Quốc cảnh báo họ sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt do Seoul lo ngại rằng Bình Nhưỡng sẽ lấy đây làm tiền lệ cho các vụ tiếp theo.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc còn cho biết họ dự định tham vấn với phía Triều Tiên về việc khởi công xây dựng 1 công viên sinh học tại khu phi quân sự chia cắt 2 miền theo sáng kiến mà Tổng thống Park Geun-hye lần đầu tiên đưa ra năm 2013 như là biểu tượng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần