Bám đường giao thông và đường dây nóng
Đêm 17/1, bất chấp mưa rét, tổ công tác của Trạm QL1 Ninh Bình vẫn căng mình làm nhiệm vụ trên QL1, tập trung theo dõi và phát hiện mọi vi phạm của xe khách. Mỗi khi dừng một xe khách kiểm tra hành chính, một CSGT trong Tổ công tác sẽ lên xe kiểm đếm số hành khách, một CSGT khác kiểm tra giấy tờ, lịch trình của xe. Quy trình kiểm tra mỗi xe chỉ trong vòng 5 phút.
Khoảng 11h, tại Km 247 trên QL1, tổ công tác do Đại úy Phạm Anh Tuấn, Phó trạm trưởng Trạm CSGT QL1 Ninh Bình làm tổ trưởng đã dừng kiểm tra xe khách BKS 37B-009.49 do lái xe Nguyễn Văn Tuấn (SN 1986, ngụ huyện Yên Thành, Nghệ An) điều khiển theo hướng Nam - Bắc vi phạm lỗi đón khách không đúng nơi quy định. Vừa kiểm tra giấy tờ, sổ nhật trình của xe, Đại úy Tuấn vừa yêu cầu cán bộ trong tổ công tác lên kiểm tra số lượng hành khách.
Gần 12h, tại Km 276 trên QL1, tổ công tác khác của Trạm QL1 Ninh Bình do Đại úy Phạm Anh Tuấn làm tổ trưởng dừng kiểm tra xe khách BKS 17B-009.69 do lái xe Hoàng Ngọc Thuấn (SN 1978, ở huyện Đông Hưng, Thái Bình) điều khiển hướng Nghệ An - Thái Bình vi phạm lỗi trả khách không đúng nơi quy định, đồng thời đếm số hành khách trên xe và kiểm tra nhật trình xe.
Trung tá Đỗ Văn Bình, Trạm trưởng Trạm CSGT QL1 Ninh Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh, Trạm đã triển khai 3 tổ (trong đó, 1 tổ tuần lưu) thực hiện TTKS 24/24h dọc tuyến QL1 từ ngày 15/12/2016 - 15/2/2017, tập trung xử lý vi phạm xe khách. Với những xe khách vi phạm sẽ kiên quyết xử lý, những xe nhồi nhét khách sẽ phải san tải trước khi tiếp tục lưu thông.
Tại Thanh Hóa, ghi nhận tại Km 309 trên QL1 (đoạn qua địa phận huyện Hậu Lộc), tổ công tác do Thiếu tá Lê Tuấn Minh, cán bộ Trạm CSGT QL1 làm tổ trưởng đã dừng hai xe khách BKS 38B-009.89 do lái xe Trần Văn Viên điều khiển lưu thông theo hướng Hà Tĩnh - Hà Nội và xe BKS 29B-069.10 do tài xế Lê Duy Cường điều khiển chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội để kiểm tra số lượng hành khách trên xe, lịch trình tuyến. Qua kiểm tra, tổ công tác không phát hiện ra lỗi vi phạm nào nên đã nhắc nhở các lái xe phải chấp hành nghiêm pháp luật giao thông và chúc hành khách có hành trình an toàn.
“Từ tháng 12/2016 đến nay, Trạm CSGT QL1 Thanh Hóa đã xử lý 289 trường hợp xe khách vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước 250 triệu đồng. Công tác TTKS, xử lý xe khách vi phạm tiếp tục được tăng cường dịp trước, trong và sau Tết nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người du xuân, đón Tết”, Thiếu tá Minh nói.
Trên tuyến QL1 qua Quảng Bình, các tổ CSGT duy trì lực lượng TTKS giao thông cả ngày lẫn đêm. Trung tá Trần Đình Hà, Đội trưởng Đội TTKS số 6 cho biết: “Những ngày này, chúng tôi tập trung kiểm tra nhiều hơn đối với các xe khách đường dài, ngoài kiểm tra các lỗi là nguyên nhân gây TNGT thì sẽ tăng cường kiểm tra về điều kiện phương tiện và người lái, sổ nhật trình, phù hiệu và lệnh điều động đối với các xe tăng cường...”.
Chỉ trong gần 1 giờ chốt trực tại QL1 đoạn qua xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, lực lượng CSGT đã kiểm tra 15 xe khách, dù không phát hiện vi phạm nhưng thông qua việc kiểm tra, nhắc nhở của lực lượng chức năng, các lái xe khách cũng tự nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Bên cạnh việc tăng cường TTKS trực tiếp, lực lượng chức năng cũng chú trọng tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng. 19h40 ngày 16/1, đường dây nóng của TTGT Nghệ An tiếp nhận thông tin xe buýt Phương Thảo tuyến Vinh - Yên Thành chạy quá tốc độ gây mất ATGT, thiết bị giám sát hành trình (GSHT)không hoạt động, không dừng đón khách đúng nơi quy định... Lập tức, lực lượng TTGT đã xử lý nghiêm xe vi phạm và thông báo nội dung hành khách phản ánh cho chủ doanh nghiệp.
Ông Phan Huy Chương, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An, người trực tiếp cầm đường dây nóng của TTGT cho biết: “Bình quân mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận từ 2-3 phản ánh của hành khách về thái độ phục vụ của các nhà xe, những vi phạm khác như: Chạy sai lộ trình, vòng vo đón trả khách, chở quá số người quy định... Tất cả những trường hợp được phản ánh chúng tôi đều chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm khắc”.
Bố trí xe tăng cường, san tải
Theo ông Phan Huy Chương, dịp Tết này, Sở GTVT Nghệ An đã cấp lệnh tăng cường cho 20 xe khách tuyến cố định vào phía Nam chở khách. Đồng thời, thành lập đoàn liên ngành kiểm tra 14 bến xe trong toàn tỉnh, đảm bảo các xe trước khi xuất bến phải đủ điều kiện phương tiện, không chở quá số người quy định, có niêm yết giá cước, số điện thoại đường dây nóng trên xe...
“Năm nay, các xe cố định tăng cường để chở khách dịp Tết đều phải có phương án và có số xe cụ thể, danh sách người lái. Lực lượng chức năng của Sở sẽ tăng cường giám sát thông qua hệ thống GSHT để kịp thời phát hiện, xử lý các phương tiện vi phạm về luồng tuyến, lộ trình chạy xe, vi phạm tốc độ...”, ông Chương nói.
Tính đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT Thanh Hóa đã được cấp lệnh tăng cường cho 120 xe phục vụ vận chuyển khách dịp Tết. Sở GTVT Thanh Hóa cũng đã ban hành văn bản gửi các đơn vị vận tải cam kết vận chuyển hành khách đảm bảo an toàn và chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát cụ thể các trường hợp sau khi xảy ra vụ TNGT ở Nghệ An đối với một xe khách chạy tăng cường khiến 13 người nhập viện vào hôm 14/1 vừa qua.
Tại Hà Tĩnh, để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trước, trong và sau Tết, Sở GTVT đã chỉ đạo không cho xe ghế ngồi chạy tăng cường cho các tuyến đường dài. “Dịp Tết, lượng hành khách đường bộ sẽ tăng đột biến. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở nhất quyết không cho xe ghế ngồi chạy tăng cường cho các tuyến đường dài. Xe giường nằm có hai lái xe, nên chạy đường dài sẽ đảm bảo an toàn cho hành khách cao hơn”, ông Nguyễn Xuân Bảo, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay.
Cũng theo ông Bảo, xe tăng cường phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn chất lượng. Các đơn vị rút xe để tăng cường phải đảm bảo đầy đủ phương tiện vận tải phục vụ tuyến bị rút; không để tình trạng tăng cường tuyến này thì lại thiếu tuyến kia.
"Để xảy ra xe nhồi nhét khách, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các doanh nghiệp, HTX vận tải. Ngoài ra, hành khách nên tẩy chay những xe chở quá số người, nhồi nhét. Nhiều khi xe khách bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện xử lý, chính hành khách trên xe lại gây khó dễ, tạo áp lực lên lực lượng chức năng để xe nhồi nhét cũng được bỏ qua để đỡ mất thời gian sang tải, chờ đợi. Để xử lý dứt điểm tình trạng này phải có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng trên toàn tuyến. Không thể để tình trạng một xe khách chở quá số người cho phép chạy từ Sài Gòn về đến Hà Tĩnh mới bị phát hiện". Trung tá Bùi Đức Thuận - Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh |