Tổng thống Biden hối thúc Nga mạnh tay ngăn chặn các cuộc tấn công mạng

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin có hành động ngăn chặn các cuộc tấn công mạng bằng mã độc tống tiền của các nhóm tội phạm đang hoạt động ở Nga.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong ngày 9/7.
Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 9/7. Ảnh: AP
Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden đã đề nghị ông Putin có hành động nhằm chống lại các nhóm tin tặc sử dụng phần mềm mã độc tống tiền (ransomware) đang hoạt động tại Nga.
“Tôi đã nói rất rõ với ông Putin rằng, Mỹ mong muốn rằng Nga cần hành động nhằm triệt phá các nhóm tin tặc sử dụng ransomware đang hoạt động tại Nga. Chúng tôi mong Nga sẽ hành động nếu Mỹ cung cấp cho họ đủ thông tin” - ông Biden thông báo tại Nhà Trắng sau cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga.
Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Biden cũng cho biết, Mỹ sẽ thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để bảo vệ người Mỹ và các cơ sở hạ tầng quan trọng bị đe dọa bởi các cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc.
Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, Mỹ và Nga đã thiết lập một “kênh liên lạc thường xuyên để lãnh đạo hai nước có thể trao đổi thông tin về bất kỳ vấn đề nào đang xảy ra ở mỗi nước”.
Cuộc điện đàm được thực hiện sau vụ tấn công mạng bằng mã độc tống tiền tuần trước nhắm tới công ty phần mềm Kaseya khiến 1.500 công ty bị ảnh hưởng, trong đó bao gồm nhiều doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ.
Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng vụ tấn công được thực hiện bởi nhóm tội phạm mạng REvil có trụ sở ở Nga, tuy nhiên, Mỹ chưa đưa ra kết luận chính thức của mình. Nhóm tội phạm này đang yêu cầu 70 triệu USD tiền điện tử để mở khóa dữ liệu từ cuộc tấn công.
Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Chính phủ Mỹ chưa có thêm thông tin về việc liệu Chính phủ Nga có chỉ đạo các vụ tấn công mạng bằng mã độc tống tiền gần đây hay không.
Trước đó, hồi tháng 6, Tổng thống Biden và Tổng thống Putin đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Geneva. Hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề với trọng tâm là các mối quan ngại về an ninh mạng. Tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Tổng thống Biden đã đưa ra danh sách 16 cơ sở hạ tầng thiết yếu của Mỹ mà Nga không được phép tấn công, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nếu Nga tiếp tục có các hoạt động trên mạng chống lại Mỹ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần