Tổng thống Biden: Nga, Mỹ vẫn có cơ hội hợp tác trong những lĩnh vực quan trọng

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, Washington và Moscow có cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực như không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống biến đổi khí hậu.

Tổng thống Biden cho rằng Mỹ và Nga có cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực như không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống biến đổi khí hậu. Ảnh: AP
"Tôi đã nói rõ với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ nên ổn định và dễ đoán định" - Nhà Trắng dẫn lời Tổng thống Joe Biden phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến với Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) ngày 28/6.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng đề xuất với người đồng cấp Nga, rằng hai nước nên hợp tác trong các lĩnh vực có lợi ích chung như vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu.
Nói về những khác biệt trong quan hệ giữa Nga và Mỹ, Tổng thống Biden khẳng định, ông sẽ có hành động đáp trả trong trường hợp xảy ra các vụ tấn công mạng hay can thiệp vào nền kinh tế Mỹ. "Chúng ta đang trong cuộc chạy đua tìm ra nền kinh tế mạnh nhất Thế kỷ XXI, và thế giới cũng không đứng yên chờ đợi. Chúng ta còn nhiều việc phải làm, chúng ta phải tiến nhanh và tiến lên nhanh chóng" - ông Biden nhấn mạnh.
Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ diễn ra tại TP Geneva (Thụy Sĩ) hôm 16/6, hai Tổng thống Putin và Biden đã thảo luận về thực trạng và triển vọng phát triển quan hệ song phương, các vấn đề chiến lược, an ninh, cũng như những vấn đề quốc tế.
Dường như cả hai nhà lãnh đạo đều hài lòng với cuộc hội đàm trực tiếp lần đầu tiên. Hai ông Biden và Putin đã thống nhất khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí, thiết lập thảo luận song phương về an ninh mạng và xem xét khả năng trao đổi công dân bị giam giữ trong các nhà tù của nhau. Hai nhà lãnh đạo cũng thông báo các Đại sứ Mỹ và Nga sẽ quay trở lại Moscow và Washington.
Trả lời phóng viên sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Putin nói "cuộc họp của chúng tôi đã diễn ra trên tinh thần xây dựng". Về phần mình, người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhận xét "giọng điệu của toàn bộ cuộc trao đổi tốt và tích cực".
Những nhận xét tích cực được đưa ra sau cuộc gặp thượng ddiinrh ở Geneva khiến nhiều chuyên gia phần nào lạc quan về mối quan hệ Mỹ - Nga ổn định trong thời gian tới.
Quan hệ hai nước gần đây leo thang căng thẳng về hàng loạt vấn đề như cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, tấn công mạng, Ukraine và việc bắt Alexei Navalny - một lãnh đạo đối lập thường chỉ trích Kremlin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần