Tổng thống Biden tuyên bố chương trình nghị sự của Mỹ không nhằm chống Nga

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định chương trình nghị sự của Mỹ là dành cho người Mỹ và không nhằm chống nước Nga hay các quốc gia khác.

 Tổng thống Biden phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 16/6. Ảnh: CNN
Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Nga hôm 16/6, Tổng thống Biden cho biết: “Tôi đã nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng chương trình nghị sự của Mỹ không chống lại Nga hay bất kỳ ai khác. Nó là dành cho người Mỹ. Sự tập trung của tôi nằm ở việc chống lại đại dịch Covid-19, xây dựng lại nền kinh tế nước Mỹ và tăng cường mối quan hệ với các nước đồng minh”.
Tổng thống Biden cho biết, tại cuộc gặp thượng đỉnh, người đồng cấp Nga Putin đã bác bỏ cáo buộc rằng các nhân viên tình báo nước này đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ. Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden cảnh báo sẽ đáp trả các cuộc tấn công mạng tương tự.
Theo ông Biden, tại cuộc gặp hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã thảo luận nhiều vấn đề khác như tình hình tại Syria, Iran, Belarus cũng như những nỗ lực ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố tại Afghanistan trỗi dậy trở lại sau khi quân đội Mỹ rút quân khỏi nước này.
Tổng thống Biden khẳng định, cả hai nước Nga và Mỹ không hề muốn có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. “Và tôi thực sự tin rằng ông Putin cũng nghĩ như vậy. Ông ấy hiểu điều đó”, tờ Sputnik dẫn lời người đứng đầu Nhà Trắng nói.
Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông tin rằng có một "triển vọng thực sự để cải thiện đáng kể mối quan hệ" giữa Mỹ và Nga. "Chúng tôi sẽ chờ đợi trong vòng 6 tháng đến 1 năm tới để xem liệu chúng tôi có tổ chức được một cuộc đối thoại chiến lược quan trọng hay không", ông Biden cho hay.
Cuộc gặp rất được chờ đợi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 16/6 kéo dài gần 4 tiếng. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần