Tổng thống Dilma Rousseff vượt đối thủ trong thăm dò dư luận

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu loại trừ những người được hỏi không đưa ra câu trả lời, hoặc cho biết sẽ bỏ phiếu...

Kinhtedothi - Nếu loại trừ những người được hỏi không đưa ra câu trả lời, hoặc cho biết sẽ bỏ phiếu trắng hoặc phiếu không hợp lệ, bà Rousseff đạt tỷ lệ ủng hộ 52% còn ông Neves thu được 48%.

Kết quả điều tra được hãng tư vấn tư nhân MDA công bố cùng ngày cũng cho thấy bà Rousseff dẫn 1 điểm trước ông Neves, với tỷ lệ ủng hộ tương ứng là 45,5% và 44,5%. Nếu không tính những người được hỏi không đưa ra câu trả lời, hoặc cho biết sẽ bỏ phiếu trắng hoặc phiếu không hợp lệ, bà Rousseff đạt tỷ lệ ủng hộ 50,5% còn ông Neves thu được 49,5%.

 
Tổng thống Rousseff và Thượng nghị sĩ Neves trong cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 19/10 (Ảnh: Folha de Sao Paulo)
Tổng thống Rousseff và Thượng nghị sĩ Neves trong cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 19/10. (Ảnh: Folha de Sao Paulo)
Đây là lần đầu tiên bà Rousseff, ứng viên của Đảng lao động (PT) theo đường lối cánh tả, nhận được sự ủng hộ lớn hơn tại các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bỏ phiếu vòng hai ngày 26/10.

Theo các cuộc khảo sát do Datafolha và viện Ibope thực hiện trước đó, ông Neves, ứng viên của Đảng dân chủ xã hội (PSDB) theo xu hướng trung hữu, luôn dẫn 2 điểm, tuy nhiên không đủ để coi là vượt đối thủ vì tỷ lệ chênh lệch này vẫn nằm trong biên độ sai sót của các cuộc điều tra.

Kết quả các cuộc thăm dò của Datafolha và MDA được công bố ngày 20/10 cho thấy sự phản đối ông Neves lớn hơn so với bà Rousseff.

Theo điều tra của MDA, 41% số người được tham khảo ý kiến cho biết không bao giờ bỏ phiếu cho ông Neves, trong khi 40,7% khẳng định không bao giờ chọn bà Rousseff.

Cuộc thăm dò của Datafolha cũng xác nhận tình trạng trên: 40% số người được hỏi khẳng định sẽ không bầu ông Neves, còn tỷ lệ số người không bỏ phiếu cho bà Rousseff là 39%.

Các nhà phân tích cho rằng bà Rousseff có thể tái đắc cử do xu hướng phản đối ông Neves tăng trong các cuộc thăm dò gần đây.

Tại cuộc bỏ phiếu vòng một ngày 5/10, bà Rousseff về nhất với tỷ lệ ủng hộ 41,59%, trong khi ông Neves bất ngờ về nhì, với 33,55%, loại ứng viên có thời điểm “nổi như cồn” Marina Silva, đại diện của Đảng xã hội (PSB) trong cuộc đua vào Dinh Planalto (phủ tổng thống).

Tuần trước ông Neves nhận được sự ủng hộ công khai của bà Silva, ứng viên về ba nhưng có vai trò rất quan trọng vì nhận được sự ủng hộ của 21,32% số cử tri.

Cuộc bầu cử tổng thống lần này là cuộc bầu khó lường kết quả nhất tại Brazil kể từ cuộc bầu cử năm 1989, cuộc bầu cử đầu tiên sau khi quốc gia đông dân nhất Mỹ Latinh này thoát khỏi chế độ độc tài.