Tổng thống Donald Trump cảnh báo Mỹ bước vào tuần "chết chóc" nhất vì Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Loạt báo động được đưa ra bởi giới lãnh đạo đất nước, vào ngày Mỹ ghi nhận hơn 300.000 trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn quốc, với 8.376 ca tử vong.

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo về Covid-19 hôm 4/4.
"Đây có lẽ sẽ là tuần khó khăn nhất, bắt đầu từ giữa tuần này và tuần tới", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo thường nhật về công tác chống Covid-19 hôm 4/4, "sẽ có rất nhiều cái chết, thật là một điều không mong muốn".
Ông Trump cho biết thêm, khoảng 1.000 nhân viên khẩn cấp, bao gồm bác sĩ, y tá và chuyên gia hô hấp sẽ sớm được điều động đến TP New York, tiểu bang New York - tâm điểm bùng phát dịch tại Mỹ.
Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng, cũng nhấn mạnh những ngày sắp tới là rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus.
"2 tuần tới là cực kỳ quan trọng", bà Birx nói với các phóng viên, lưu ý rằng các tính toán đã chỉ ra rằng New York, Detroit, New Orleans và các khu vực xung quanh các TP này nhiều khả năng sẽ đạt đến đỉnh điểm bùng phát trong tuần tới.
Nhiều bang bị ảnh hưởng nặng của Mỹ đang chứng kiến các trường hợp nhiễm tăng lên. Tuy nhiên, ông Trump nói rằng một số bang đang yêu cầu nhiều hỗ trợ y tế hơn mức họ thực sự cần.
Các quan chức Louisiana mới đây báo cáo, New Orleans có nguy cơ hết máy thở vào tuần tới. Tại tiểu bang New York, với kỷ lục 630 người chết trong 24h hôm 4/4, Thống đốc Andrew Cuomo đã liên tục kêu gọi máy thở trong nhiều ngày qua. Dự kiến New York sắp sửa nhận hơn 1.100 máy thở từ Trung Quốc và Oregon.
Tại cuộc họp báo hôm 4/4, Tổng thống Trump đề cập đến việc xem xét chính thức sử dụng thuốc để chữa Covid-19 tại Mỹ, mặc dù ông cũng nói rằng cần tham khảo thêm nữa ý kiến chuyên gia y tế.
Ông cũng tiếp tục đề xuất hydroxychloroquine, một loại thuốc được sử dụng từ lâu để điều trị bệnh sốt rét sau khi một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy nó có thể giúp chống lại virus ở nhân viên y tế, nhưng chưa có nghiên cứu trên các đối tượng khác. Loại thuốc này cũng được cho vẫn còn có tác dụng phụ đáng kể, đặc biệt là đối với tim.