Tổng thống đương nhiệm giành ưu thế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc bầu cử tổng thống ở Algeria năm nay bị phủ bóng đen bởi các vụ bạo lực xảy ra trên khắp đất nước.

Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Algeria ngày 17/4 cho thấy sự vượt lên rõ ràng của Tổng thống đương nhiệm Abdelaziz Bouteflika tại nhiều tỉnh thành quốc gia Bắc Phi này.

Báo địa phương El Khabar đưa tin ông Bouteflika giành được đa số phiếu tại nhiều tỉnh như Msila, Setif, Constantine và Tebessa. 

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Ali Benflis, được cho là đối thủ cạnh tranh chính của ông Bouteflika, về thứ hai tại các tỉnh này.
Tổng thống Algieria Abdelaziz Bouteflika tại thủ đô Algiers ngày 15/4/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Algieria Abdelaziz Bouteflika tại thủ đô Algiers ngày 15/4/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nữ ứng cử viên Louisa Hanoun và Abdelaziz Belaid, ứng cử viên trẻ tuổi nhất trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Algeria giành các vị trí tiếp theo. Cuối cùng danh sách là hai ứng cử viên Moussa Touati và Fawzi Rebaine.

Cuộc bầu cử tổng thống ở Algeria năm nay bị phủ bóng đen bởi các vụ bạo lực xảy ra trên khắp đất nước. 

Để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử, chính phủ nước này đã huy động tới 186.000 cảnh sát bảo vệ gần 30.000 điểm bầu cử. 

Khoảng 23 triệu cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu để bầu nhà lãnh đạo mới cho quốc gia lớn nhất châu Phi. Đây là cuộc bầu cử tổng thống lần thứ năm tại Algeria kể từ năm 1989 khi Hiến pháp mới được thông qua. 

Cuộc bầu cử lần này là cuộc đua giữa sáu ứng cử viên, trong đó các nhà quan sát cho rằng với sự ủng hộ của đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc (FLN) cùng các phong trào liên minh, Tổng thống Bouteflika sẽ giành chiến thắng và tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ 5 năm lần thứ tư, bất chấp những lo ngại về sức khỏe của ông cũng như đe dọa tẩy chay của phe đối lập.