Tổng thống Mỹ: Di tản khỏi Afghanistan còn một “chặng đường dài phía trước”

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, quá trình di tản khỏi Afghanistan còn là một “chặng đường dài phía trước" và “nhiều sai sót" có thể xảy ra.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 20/8/2021. Ảnh: Getty
Phát biểu tại buổi họp báo hôm 22/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh: “Việc sơ tán hàng nghìn người khỏi Kabul sẽ khó khăn và đau đớn cho dù nó bắt đầu từ lúc nào, khi chúng tôi bắt đầu một tháng trước hay ngay thời điểm hiện tại. Không có cách nào để sơ tán nhiều người như thế này mà không gây đau đớn”.
Tổng thống Biden cho biết, các lực lượng Mỹ tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc sơ tán khỏi Kabul. Theo ông Biden, Mỹ đã sơ tán được tổng cộng khoảng 33.000 người tính từ tháng 7 đến nay, bao gồm 28.000 người kể từ ngày 14/8 và 11.000 người vào cuối tuần qua.
Tại cuộc họp báo, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh rằng, nước Mỹ cam kết sẽ đưa bằng được công dân Mỹ và những người dân Afghanistan an toàn rời khỏi quốc gia Nam Á này.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định, dù khó khăn thế nào, chính quyền Mỹ cũng sẽ triển khai bằng được hoạt động này. “Ưu tiên hàng đầu của tôi tại Kabul là sơ tán người dân Mỹ càng sớm càng tốt và an toàn. Chúng tôi đang triển khai kế hoạch. Vì lý do an ninh, tôi không thể đi vào chi tiết nhưng tôi nhắc lại, bất cứ người Mỹ nào muốn trở về nhà an toàn sẽ được về nhà”.
Tổng thống Biden cho biết, Mỹ đang thảo luận về việc gia hạn thời hạn rút khỏi Afghanistan vào ngày 31/8, nhưng “hy vọng sẽ không phải kéo dài”.
Ông Biden cũng bảo vệ quyết định rút Mỹ khỏi Afghanitan, cho rằng đó là "quyết định hợp lý, hợp lý và đúng đắn".
Trước đó cùng ngày, Lầu Năm Góc kích hoạt một chương trình đặc biệt chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp, trưng dụng 18 máy bay dân sự để sơ tán người dân Afghanistan.
Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, máy bay sẽ không ra vào thủ đô Kabul của Afghanistan mà chỉ vận chuyển người di tản đến và đi khỏi các căn cứ ở Đức, Qatar và Bahrain.
Chính quyền Tổng thống Biden hiện đang phải đối mặt với sức ép lớn từ các nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, nhằm đẩy nhanh công cuộc sơ tán người dân Mỹ cũng như những người Afghanistan đã hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia này.
Suốt một tuần qua, sân bay quốc tế Hamid Karzai tại thủ đô Kabul chìm trong hỗn loạn khi dòng người ồ ạt đổ tới đây nhằm tìm kiếm cơ hội thoát khỏi Afghanistan. Các quan chức NATO và Taliban cho hay ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong và xung quanh sân bay kể từ hôm 15/8. Một số người bị bắn và những người khác chết vì giẫm đạp.