Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Nhật Bản trong tuần sau

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Shinzo Abe là một trong những nguyên thủ đầu tiên gặp tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo sẽ duy trì quan hệ cá nhân cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ song phương Mỹ - Nhật khi gặp tân Tổng thống Donald Trump vào tuần sau, theo giới chức Tokyo.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo chính quyền Nhật Bản, hai nguyên thủ đã có cuộc điện đàm, thông qua đó khẳng định mối quan hệ hợp tác gần gũi, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Cụ thể, ông Abe sẽ gặp ông Trump tại New York vào ngày 17/11, trước khi tham dự hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương ở Peru. "Ông Trump có thể mất thời gian hơn bình thường để xây dựng bộ máy chính quyền vì cần tìm kiếm những nhân vật phù hợp cho các vị trí chính sách”, Tetsuya Otsuru, giới chức ngoại giao cấp cao Nhật Bản cho biết". Nhật Bản muốn đảm bảo quan hệ liên minh với Mỹ trong suốt quá trình chuyển giao này”, theo ông Otsuru.
Chiếnn thắng của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử đã khiến Nhật Bản lo lắng. Chủ trương "nước Mỹ là ưu tiên", kết hợp việc kêu gọi Nhật Bản, Hàn Quốc trả chi phí cho quân đội Mỹ trong khu vực hoặc đối diện khả năng Washington rút quân cũng khiến giới chức Tokyo lo ngại.
"Ông Abe có thể đề cập tới tầm quan trọng của quan hệ đồng minh với ông Trump", Giám đốc nghiên cứu châu Á của Đại học Temple Jeffrey Kingston khẳng định.
Các doanh nghiệp Nhật Bản đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế Mỹ, với sức tuyển mộ hơn 800.000 nhân công Mỹ. Họ đã đóng góp khoảng 78 tỷ USD cho kim ngạch xuất khẩu Mỹ năm 2014, theo đại sứ quán Mỹ tại Tokyo.
Ngay sau khi ông Trump đắc cử, ông Abe đã gửi lời chúc mừng, khẳng định tân Tổng thống Mỹ là một người tài năng phi thường trong lĩnh vực kinh doanh. "Tôi kỳ vọng tới sự hợp tác ngày càng khăng khít hơn, nhằm thúc đẩy mối quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ", ông Abe nói trong tuyên bố gửi Donald Trump.
"Trump xuất thân từ một doanh nghiệp, ông ấy thực tế. Nếu khẳng định được những lợi ích chung trong quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật, ông ấy sẽ biết phải làm gì”, theo Masashi Adachi, người đứng đầu cơ quan ngoại giao thuộc đảng Tự do Dân chủ (LDP), Nhật Bản.