Tổng thống Mỹ hoãn triển khai dự luật cải cách nhập cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định hoãn việc triển khai thực hiện dự luật cải cách nhập cư cho tới sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ diễn ra vào tháng 11.

Động thái này được mô tả là mang "màu sắc chính trị" và đi ngược lại cam kết mà ông đưa ra hồi tháng Sáu.

Ngày 6/9, hai quan chức Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Obama đã đưa ra quyết định trên khi trở về từ Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại xứ Wales (Anh).
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Theo đó, ông sẽ không dùng quyền hành pháp để triển khai dự luật cải cách nhập cư do lo ngại phe Cộng hòa, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, sẽ chính trị hóa vấn đề này.

Điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của dự luật cải cách. Theo hai quan chức trên, mặc dù không nói rõ thời điểm hành động, nhưng ông chủ Nhà Trắng khẳng định sẽ có những bước triển khai vững chắc vào trước cuối năm 2014.

Động thái trên của ông Obama đã khiến những người ủng hộ cải cách nhập cư thất vọng.

Nhiều người chỉ trích ông Obama và các nghị sĩ đảng Dân chủ đi ngược lại sự mong đợi của những người nhập cư để bảo toàn các vị trí tại Quốc hội trong cuộc đua sắp tới.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng động thái của Tổng thống Obama đã đẩy đời sống chính trị Mỹ vào tình trạng tồi tệ nhất.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner mô tả động thái này mang đậm "màu sắc chính trị.''

Trước đó, ngày 30/6 Tổng thống Obama khẳng định sẽ triển khai dự luật cải cách nhập cư muộn nhất vào cuối mùa Hè này.

Tháng 6/2013, Thượng viện Mỹ do phe Dân chủ nắm quyền chi phối đã thông qua dự luật theo đó mở cơ hội cho hơn 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp có thể trở thành công dân Mỹ.

Tuy nhiên, trong hơn một năm qua, dự luật về vấn đề này vẫn bị chặn tại Hạ viện, nơi phe Cộng hòa nắm quyền đa số.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần