Tổng thống Mỹ mong đợi cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin Trợ lý Ngoại trưởng Phụ trách Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel R. Russel đưa ra tại bàn tròn báo chí, nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm đến Việt Nam của Tổng thống Barack Obama.

Trợ lý Ngoại trưởng Phụ trách Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel R. Russel.
Trợ lý Ngoại trưởng Phụ trách Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel R. Russel.
Ngày 10/5, ông Daniel R. Russel đã có cuộc tiếp xúc với báo chí tại Hà Nội và cung cấp một số thông tin về chuyến thăm vào cuối tháng này. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Việt Nam là một điểm quan trọng trong chính sách tái cân bằng của Mỹ tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mỹ luôn mong muốn Việt Nam ngày càng thịnh vượng, độc lập bởi sự phát triển của Việt Nam sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho Việt Nam mà còn mang lại lợi ích cho những đối tác khác, trong đó có Mỹ.
Theo ông Russel, chuyến thăm sẽ tập trung vào các nội dung như giải quyết các tồn tại của chiến tranh như tăng cường rà phá bom mìn, dọn dẹp chất độc da cam ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ thảo luận sâu các hợp tác song phương Việt - Mỹ. Trong đó có cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện các điều khoản đã ký trong Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).  

Trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng, mở rộng hợp tác an ninh song phương là một thành tố nữa trong hợp tác phát triển 2 nước, gìn giữ hòa bình quốc tế, nâng cao khả năng nắm bắt thông tin trên biển và trong an ninh hàng hải. Bên cạnh đó, 2 bên sẽ định hướng cho hợp tác trong tương lai, đầu tư nhiều hơn vào tài sản lớn nhất của Việt Nam là thế hệ trẻ, đầu tư cho tương lai chung của 2 nước. biến đổi khí hậu, chứng kiến rõ rệt nhất qua vụ hạn hán nghiêm trọng ở đồng bằng sông Mekong, vấn đề bệnh dịch và đối phó với chủ nghĩa khủng bố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần