Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp Chủ tịch Cuba tại Panama

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez (phải) gặp lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ để thảo luận về tiến trình bình thường hóa quan hệ.

Trong một bước đi phản ánh rõ chủ trương muốn đẩy nhanh tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ sau 54 năm bao vây cấm vận, ngày 6/4, các quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có một cuộc “tiếp xúc” với Chủ tịch Cuba Raul Castro khi hai nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ tại Panama trong hai ngày 10-11/4.

 
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez (phải) gặp lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ để thảo luận về tiến trình bình thường hóa quan hệ.
Kinhtedothi - Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez (phải) gặp lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ để thảo luận về tiến trình bình thường hóa quan hệ.
Phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 của 35 nguyên thủ các nước châu Mỹ, Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro chưa có kế hoạch gặp gỡ chính thức nhưng “chắc chắn sẽ có một cuộc tiếp xúc với nhau”.

Cuộc tiếp xúc đầu tiên này giữa lãnh đạo Mỹ và lãnh đạo Cuba được coi là “mang tính lịch sử”.

Mở đầu cho cuộc tiếp xúc này là tuyên bố ngày 17/12 năm ngoái của hai nhà lãnh đạo khẳng định chính sách bao vây cấm vận kéo dài 54 năm là lỗi thời, hai nước bắt đầu tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ.

Cuộc tiếp xúc này càng có ý nghĩa khi Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ năm nay lần đầu tiên có sự tham gia của đầy đủ 35 nguyên thủ các nước Tây Bán Cầu.

Phát biểu trên đây của quan chức Nhà Trắng được đưa ra tiếp sau tuyên bố ngày 3/4 của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Tây Bán Cầu, bà Roberta Jacobson, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ tại ba vòng đàm phán bình thường hóa quan hệ với Cuba, cho biết rõ ràng Tổng thống Obama sẽ có một cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Cuba Raul Castro ngay từ khi ông quyết định đi Panama để tham dự Hội nghị thượng định châu Mỹ, nơi mà Chủ tịch Cuba cũng được mời tham dự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần