Tổng thống Nga Putin ký luật gia hạn hiệp ước hạt nhân với Mỹ đến năm 2026

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) trong 5 năm.

Thông báo trên trang web chính thức của Điện Kremlin ngày 29/1 cho biết, hôm 27/1, Duma Quốc gia Nga đã thông qua luật liên bang tương ứng về việc gia hạn Hiệp ước New START, và sau đó được Hội đồng Liên bang thông qua cùng ngày.

Tổng thống Putin gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới trong 5 năm.

"Việc gia hạn hiệp ước là phù hợp với lợi ích quốc gia của Nga vì nó giúp duy trì tính minh bạch và khả năng dự đoán trong quan hệ chiến lược giữa Nga và Mỹ, đồng thời duy trì sự ổn định chiến lược toàn cầu. Bên cạnh đó, điều này sẽ tác động tích cực đến tình hình quốc tế, góp phần vào quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân", thông báo của Điện Kremlin nêu rõ.
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm thảo luận về thỏa thuận này một ngày trước đó và Điện Kremlin cho biết họ đã đồng ý hoàn tất các thủ tục gia hạn cần thiết trong vài ngày tới. Thỏa thuận dự kiến sẽ được gia hạn đến ngày 5/2/2026.
Hiệp ước New START (phía Nga gọi là START-3) được ký kết vào ngày 8/4/2010 tại Prague (Cộng hòa Czech) thay thế các hiệp ước về giảm trừ vũ khí hạt nhân chiến lược đã ký kết trước đó. Hiệp ước này sẽ hết hiệu lực vào ngày 5/2/2021 và có thể kéo dài đến năm tháng 2/2026 nếu hai bên đồng ý gia hạn. 
Hiệp ước New START quy định mỗi nước được phép triển khai tối đa 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược các loại trên 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc oanh tạc cơ.
Nga và Mỹ không nhất trí về việc gia hạn Hiệp ước New START dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump do chính quyền Washinton muốn gắn kèm một số điều kiện với việc gia hạn, nhưng bị Moscow từ chối.
Quyết định của Nga và Mỹ về việc gia hạn Hiệp ước New START thêm 5 năm được giới phân tích đánh giá là rất quan trọng để đảm bảo sự sự cân bằng chiến lược - quân sự giữa hai cường quốc và an ninh quốc tế nói chung./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần