Tổng thống Obama phát biểu trước 600 thủ lĩnh trẻ tại TP Hồ Chí Minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (25/5), Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có cuộc gặp với 600 thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) ở GEM Center, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Các "thủ lĩnh" đón chờ Tổng thống Obama. Nguồn: Dân Trí.
Các "thủ lĩnh" đón chờ Tổng thống Obama. Nguồn: Dân Trí.
11h, Tổng thống sẽ có bài phát biểu trước những "thủ lĩnh" trẻ. Ngay từ 8 giờ sáng, những người dự buổi gặp mặt đã có mặt tại Trung tâm Gem, TP Hồ Chí Minh để chờ đón sự kiện quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ.

Trước đó, vào ngày hôm qua, ông Obama đã có chuyến thăm ngôi chùa trăm tuổi nổi tiếng Ngọc Hoàng và có buổi giao lưu cùng các doanh nghiệp trẻ của TP Hồ Chí Minh về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp.

Tổng thống Hoa Kỳ bước vào hội trường trong tiếng vỗ tay không ngừng. Ông nói "Xin chào" bằng tiếng Việt, đáp lại tràng pháo tay của những người có mặt. 

Ông Obama nói rất cần cảm hứng của các bạn để giải quyết các thách thức vấn đề toàn cầu, nhưng thay đổi không xảy ra trong một đêm mà cần thời gian. "Tôi thấy Việt Nam có nhiều người tuyệt vời".

Ông nói: "Tôi muốn cảm ơn cán bạn ở GEM đã giúp chúng tôi tổ chức buổi nói chuyện này, cũng như chính phủ và người dân Việt Nam đã chào đón tôi trong 3 ngày. Điều tôi thích ở những chuyến công du nước ngoài là được gặp gỡ những người trẻ như các bạn, vì các bạn làm tôi thấy đầy hi vọng về ASEAN và về thế giới”.

"Ở Việt Nam, 30 triệu người Việt có tài khoản facebook và các bạn nghe những bài hit của Sơn Tùng M-TP, cùng trao đổi những ý tưởng lớn với nhau thông qua mạng xã hội - đó là lí do 3 năm trước tôi sáng lập ra Yseali". 

Từ khi bắt đầu, đến nay chúng ta đã có 67.000 thành viên khắp thế giới, bao gồm 13000 thành viên ở Việt Nam và những bạn trẻ Việt Nam đang học ở Mỹ sẽ mang lại những giá trị và kiến thức các bạn đã học về xây dựng lại đất nước. Các bạn trẻ ngồi tại GEM chính là minh chứng rõ ràng nhất cho động lực phát triển của đất nước của các bạn. 

Sau phần phát biểu, Tổng thống Obama đã có phần hỏi đáp thú vị với các “thủ lĩnh” trẻ.

Bạn trẻ tên Hoàng đặt câu hỏi với Tổng thống: "Chúng tôi là những người rất trẻ, vậy ông có thể cho lời khuyên nào để chúng tôi trở nên giàu có như ngài?

Tổng thống Obama: Khi tôi còn trẻ, tôi cũng ham chơi lắm. Tôi quan tâm tới bóng rổ và bạn gái. Lời khuyên của tôi là: hãy tìm thứ bạn đam mê và dồn toàn lực vào nó. Mỗi người có một đam mê riêng, không có con đường cụ thể nào để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.

Nhiều người nghĩ làm lãnh đạo giỏi là phải giỏi nói chuyện trước công chúng, nhưng không hẳn vậy. Bạn nên ngừng suy nghĩ về chuyện bạn sẽ trở thành ai, mà hãy suy nghĩ về việc bạn sẽ làm gì. Khi bạn suy nghĩ về những vấn đề kia, bạn bỏ qua những việc mà bạn cần phải làm trước mắt. 

Một bạn trẻ đến từ tổ chức Hãy cứu Sơn Đòong (Save Son Doong) hỏi: Nếu có cơ hội đến Sơn Đòong, ông muốn đi bộ hay đi cáp?

Tổng thống Obama: Tôi khá khỏe. Tôi nghĩ tôi sẽ đi bộ. 7 ngày cơ à? Tôi có thể đi được. 

Tôi nghĩ bảo vệ di sản thế giới là điều phải làm việc với Chính phủ Việt Nam. Một trong những điều rất hay của thế hệ các bạn là các bạn hiểu biết về môi trường hơn chúng tôi. Vì sức khỏe của mọi người. Trước khi biết về biến đổi khí hậu, các nước phát triển đã đốt rất nhiều carbon. Vì thế, các nước phải hợp tác để chống biến đổi khí hậu. Nước nào cũng phải có trách nhiệm bỏ qua các công nghệ làm ô nhiễm ô trường.

Bạn Tấn Phan hỏi: Khi ông rời khỏi Nhà Trắng thì ông làm gì để Tổng thống kế tiếp duy trì YSEALI?

Tổng thống Obama: Tôi thường được hỏi là sau khi làm Tổng thống tôi sẽ làm gì? Tôi sẽ tiếp tục làm việc để duy trì các thủ lĩnh trẻ. Tôi hy vọng có thể tiếp tục kết nối các bạn trẻ để các quốc gia trong tương lai có thể giải quyết các vấn đề lớn.

Ngài nói phải tìm được điều đam mê. Tôi quan tâm quản lý tài năng, nhân sự. Chúng tôi gặp thách thức nhiều ở vấn đề công ty ở nước ngoài lôi kéo tài năng Việt Nam. Ngài có lời khuyên nào để giữ những tài năng này?

Tổng thống Obama: Bất kỳ công ty nước ngoài nào cũng muốn làm việc với công ty đối tác Việt Nam. 

Bạn lo sợ chảy máu chất xám? Những người Viêt giỏi có thể được tuyển ra nước ngoài. Tôi nghĩ tưởng thưởng xứng đáng cho tài năng là cách giữ họ tốt nhất. Các chính sách về thuế, xây dựng hạ tầng... rất quan trọng.

Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn, khiến các tài năng muốn ở lại.

Nếu ở một nước tham nhũng, làm gì cũng phải đút lót thì chắc chắn họ sẽ không muốn ở lại. Họ cũng cần giáo dục tốt để có nhân lực tốt; họ cần cơ sở hạ tầng tốt. Môi trường cũng rất quan trọng. Không ai muốn con mình ở một nơi thở không nổi. Những chính sách về môi trường, giáo dục, hạ tầng... đều rất quan trọng để giữ nhân lực.

Tôi là rapper. Ông nói nhiều về môi trường, chính trị rồi. Ông có thông điệp gì về văn hóa, nghệ thuật để giúp cho đất nước không?

Tổng thống Obama: Bạn có thể đọc một đoạn rap không! Ở Việt Nam nhiều người nghĩ rằng rap không dành cho nữ. Tổng thống Mỹ cũng vậy. Việc bày tỏ ý tưởng nghệ thuật là rất quan trọng. Chúng ta có âm nhạc, thơ. Cuộc sống là sự kết hợp của rất nhiều thứ ăn, học, làm việc... nhưng nghệ thuật giúp chúng ta không chỉ nghĩ về cá nhân và cả người khác...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần