Nghỉ hưu, Tổng thống Obama sẽ làm ở Thung lũng Silicon?

Lan Hương (Theo New York Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt nhân vật từng hợp tác với Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đang đầu quân cho các "ông lớn" ở Thung lũng Silicon. Người tiếp theo gia nhập thiên đường công nghệ rất có thể là ông Obama.

Vừa qua, Tổng thống Obama đã có chuyến bay mô phỏng hành trình tàu con thoi ở Đại học Pittsburgh. Ông Obama đã rất hào hứng sử dụng bảng điều khiển mô phỏng việc hạ cánh tàu con thoi ở Trạm vũ trụ quốc tế.
 Tổng thống Obama hào hứng trong chuyến bay mô phỏng tàu con thoi.
Trong gần 8 năm của nhiệm kỳ, ông Obama đã luôn là người ủng hộ các nghiên cứu, phát triển thiết bị tiên tiến trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Với chưa đầy 3 tháng còn lại, ông Obama đang chuẩn bị cho một cuộc sống hậu Tổng thống và rất có thể sẽ bao gồm một mối quan hệ chặt chẽ với Thung lũng Silicon. Tổng thống Mỹ Obama đã có khoảng 10 chuyến đi đến “căn cứ” công nghệ ở California trong năm qua.
"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu đó là một trong những lĩnh vực mà ông Obama sẽ hướng tới sau khi kết thúc nhiệm kỳ", ông Steve Case, một đồng sáng lập của AOL cho biết.
Hành trình từ Nhà Trắng đến thiên đường công nghệ được nhiều chính trị gia từng hợp tác với ông Obama thực hiện. Ông David Plouffe, “kiến ​​trúc sư” chiến dịch tranh cử năm 2008 của ông Obama hiện đang làm cho Uber. Còn bà Lisa Jackson, người từng lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường dưới thời Tổng thống Obama, hiện là nhà điều hành cấp cao tại Apple. Ông Jay Carney, cựu thư ký báo chí hiện làm ở Amazon.
"Nơi này đang trở thành một cơ sở cho các chính trị gia", ông Matt McKenna, một cựu phát ngôn viên của bà Clinton, người vừa đến Uber vào năm ngoái và bây giờ điều hành một công ty quan hệ công chúng nói.
Giả thiết ông Obama sẽ tham gia trung tâm công nghệ của thế giới được đưa ra trong vài tuần qua. Chỉ trong vòng một tuần, ông Obama đã có bài viết trên CNN với nội dung chính phủ và ngành công nghiệp cần phối hợp để đưa người lên sao Hỏa vào năm 2030, còn trên tạp chí Wired, ông cho rằng, Thung lũng Silicon cần giải quyết bất bình đẳng và tăng cường sự tham gia của công dân.
Hiện Nhà Trắng từ chối bình luận về các kế hoạch của Tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, ông Phil Larson, một trong các cố vấn của ông Obama tại Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ, cho biết, ông Obama có "đam mê thực sự”.
Còn ông Sam Altman, chủ tịch của Y - Combinator, một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon cho rằng, cựu Tổng thống sẽ là một ứng viên tốt. "Chúng tôi sẽ cho ông ấy một cơ hội”, Altman vui vẻ nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần