Tổng thống Philippines ban bố tình trạng vô pháp luật sau vụ nổ

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số quan chức cho biết, tình trạng vô pháp luật đồng nghĩa với việc quân đội sẽ hỗ trợ cảnh sát trong các hoạt động chống tội phạm và chống khủng bố.

Tình trạng “vô luật pháp” đã được Tổng thống Philippines Duterte ban bố sau một vụ nổ tại thị trấn Davao khiến 14 người thiệt mạng và 67 người khác bị thương. "Tôi có trách nhiệm bảo vệ đất nước này", ông Duterte phát biểu.

Thị trấn Davao là nơi ông Duterte làm thị trưởng trong hơn hai thập kỷ, trước khi trở thành Tổng thống. Vụ nổ cũng xảy ra vào thời điểm ông đang có chuyến thăm tại đây. Khi vụ nổ xảy ra, ông Duterte đang có cuộc họp cách trung tâm thành phố Davao, nơi xảy ra vụ nổ khoảng 12 km.

Vụ nổ xảy ra khi Tổng thống Philippines đang triển khai chiến dịch diệt trừ tội phạm kiên quyết nhất từ trước đến nay. Nhờ các động thái này, ông Duterte “ghi điểm” lớn trong các cuộc thăm dò ý kiến.

Hiện vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ nổ mặc dù các nghi ngờ đang tập trung vào nhóm có liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Vụ việc dấy lên tin đồn rằng, đích của vụ nổ bom là nhằm ám sát ông Duterte, do chiến dịch diệt trừ tội phạm ma túy gây tranh cãi của ông, khiến hơn 2000 người thiệt mạng kể từ ngày ông lên nhậm chức.

Ông Duterte đã phải hủy bỏ chuyến đi đến Brunei vào ngày 3/9 - chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Nhưng các quan chức cho biết, ông vẫn sẽ tham dự Hội nghị các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị cấp cao Đông Á tại Lào vào tuần tới.

Mặc dù nằm trên đảo Mindanao và tương đối an toàn, thị trấn Davao bị bao vây bởi nghèo đói và các cuộc nổi dậy của người Hồi giáo. Nhóm phiến quân Abu Sayyaf có liên quan đến IS và khét tiếng vì nhiều vụ bắt cóc đòi tiền chuộc hàng triệu USD cũng hoạt động trong các khu rừng của đảo Mindanao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần