Tổng thống Trump vướng vào cuộc điều tra mới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 16/5 cho biết sẽ điều tra việc Tổng thống Donald Trump sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick theo đề nghị của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Động thái diễn ra sau khi Tổng thống Trump vào cuối ngày thứ 6 thông báo cho Quốc hội rằng ông dự định bãi nhiệm ông Steve Linick. Đây là lần thứ 3 ông chủ Nhà Trắng đột ngột bãi nhiệm một quan chức được giao nhiệm vụ theo dõi hành vi sai trái và lạm dụng của Chính phủ kể từ tháng 4 vừa qua.
Theo luật pháp Mỹ, chính quyền phải thông báo cho Quốc hội trước 30 ngày về kế hoạch bãi nhiệm một tổng thanh tra, cho phép các nhà lập pháp có thời gian nghiên cứu quyết định này.
Ủy ban lãnh đạo đảng Dân chủ cho biết sẽ khởi động cuộc thăm dò cùng với các đồng nghiệp trong Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện - nơi hiện thuộc kiểm soát bởi đảng Cộng hòa của ông Trump.
Cùng ngày, Reuter dẫn lời một quan chức Nhà Trắng nói rằng, Tổng thống đã sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao theo đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. CNN cũng trích dẫn lời của một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao xác nhận vai trò của ông Pompeo trong quyết định sa thải này.
Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận việc bãi nhiệm ông Linick nhưng không bình luận về lý do hay về việc liệu ông Pompeo có bị điều tra hay không. Một phát ngôn viên của Bộ này cũng xác nhận rằng Tổng thanh tra mới sẽ là Stephen Akard - cựu trợ lý của Phó Tổng thống Mike Pence, đã lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Ngoại giao của Bộ Ngoại giao kể từ năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần