Tổng thống Ukraine cảnh báo gia tăng quân sự ở miền Đông

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ Năm tuyên bố không loại việc ban bố tình trạng thiết quân luật và huy động quân sự nếu cuộc xung đột với phe ly khai trở nên tồi tệ.

Ông Poroshenko đưa ra tuyên bố khi căng thẳng với Nga về việc sáp nhập Crimea bùng lên, dấy lên lo ngại thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minks tháng 2/2015 có thể sụp đổ.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đe dọa sẽ gia tăng quân sự.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đe dọa sẽ gia tăng quân sự.
"Chúng ta không loại trừ các khả năng ban bố tình trạng thiết quân luật và huy động quân sự nếu tình hình ở phía đông và ở Crimea tiếp tục leo thang", ông Poroshenko nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine không nói rõ, tình trạng thiết quân luật sẽ được áp dụng trên toàn quốc hay chỉ ở một số nơi.

Kể từ năm 2014, lãnh đạo thân phương Tây của Ukraine đã triển khai nhiều đợt vận động, kêu gọi người dân Ukraine gia nhập quân đội trong cuộc chiến ở phía đông vùng Donbass.

Trước đó vào ngày thứ Năm (18/8), quân đội Ukraine cho biết, 3 quân nhân đã thiệt mạng và 6 người bị thương trong các cuộc giao tranh suốt 24 giờ qua.

Trong khi đó, các quan chức ly khai cáo buộc quân đội Ukraine nã đạn vào lãnh thổ của quân ly khai, sử dụng cả vũ khí hạng nặng.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu có trách nhiệm giám sát việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 18 tháng, đã báo cáo một số vi phạm trong khu vực phía Đông trong tuần này, bao gồm việc sử dụng pháo binh và sự chuyển động của vũ khí hạng nặng.