TP Hồ Chí Minh: 414 doanh nghiệp đảm bảo vừa sản xuất vừa chống dịch

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh (HEPZA) cho biết, TP Hồ Chí Minh có 414 doanh nghiệp đảm bảo vừa sản xuất, vừa chống dịch Covid-19.

 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân công ty Kim May Organ, KCX Tân Thuận, TP Hồ Chí Minh
Theo HEPZA, ngày 13/7/2021, UBND TP đã ban hành Công văn số 2337/UBND-TH về việc dừng hoạt động các doanh nghiệp không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, UBND TP cho phép tiếp tục hoạt động sản xuất đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP khi đảm bảo một trong hai trường hợp sau: Doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ”: Sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ; Doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được phương châm “1 cung đường - 2 địa điểm”: Chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân (có thể chọn ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung cho công nhân).
Cũng theo HEPZA, đến nay đã có 618 doanh nghiệp với tổng số 57.507 công nhân đăng ký thực hiện vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ trên tổng số 1.412 doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCX, KCN. HEPZA đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra điều kiện tổ chức khu vực bố trí nơi ở tập trung của công nhân tại các doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa cách ly tại 479 doanh nghiệp. Qua kiểm tra, thẩm định có 414 doanh nghiệp đạt yêu cầu theo quy định, với 44.145 công nhân. Có 65/479 doanh nghiệp không đảm bảo các quy định vừa chống dịch vừa sản xuất.
Theo đánh giá của HEPZA, các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị và tổ chức chu đáo, cơ bản đảm bảo được các điều kiện để vừa sản xuất, vừa cách ly. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có một số vấn đề vướng mắc phát sinh khi muốn thay đổi nhân sự trong quá trình thực hiện.
Chẳng hạn, người lao động đang thực hiện vừa sản xuất, vừa cách ly nhưng không có nhu cầu tiếp tục thực hiện nữa, muốn rời khỏi doanh nghiệp để trở về nơi cư trú; Doanh nghiệp muốn bổ sung thêm người lao động từ bên ngoài vào trong doanh nghiệp để đảm bảo khối lượng công việc…
HEPZA cho biết, đang phối hợp với Sở Y tế để sớm có hướng dẫn thống nhất triển khai doanh nghiệp trong KCX, KCN nhằm tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đảm bảo mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần