TP Hồ Chí Minh cảm thấy có trách nhiệm, chăm lo cho dân chưa được chu đáo

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về sự kiện hàng nghìn người dân tự phát về quê phải vật vạ cả đêm ngoài đường, ông Phạm Đức Hải - Người phát ngôn Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh cho rằng, TP cảm thấy có trách nhiệm, chăm lo cho dân chưa được chu đáo.

Số ca tử vong do Covid-19 tiếp tục giảm sâu
Chiều 1/10, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về tình hình chống dịch và những vấn đề được dư luận quan tâm.
 Tiêm vaccine cho công nhân. Nguồn HCDC
Ông Phạm Đức Hải cho biết, công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP có kết quả tích cực, thể hiện trên 3 tiêu chí, số bệnh nhân Covid-19 (F0) tử vong, số F0 xuất viện/nhập viện và số F0 nặng phải thở máy
Về số F0 bị tử vong tiếp tục giảm sâu, ngày 30/9, chỉ còn 96 ca, lần đầu tiên sau một thời gian dài số tử vong luôn ở 3 con số/ngày, nay đã xuống mức 2 con số.
Về số F0 xuất/nhập viện, trong ngày 30/9 có 2.046 bệnh nhân nhập viện, có 2.866 bệnh nhân xuất viện.
Về F0 nặng phải thở máy, đã giảm liên tục từ ngày 26/9 đến nay, ngày 30/9 còn 1.568 trường hợp.
Đã đưa 1.300 người về quê
Tại cuộc họp báo, một vấn đề được báo chí quan tâm nhất đó là việc hỗ trợ hàng nghìn người dân tự phát di chuyển về các tỉnh Tây Nam bộ.
 Thượng tá Trần Thanh Giang. Ảnh: Khánh Huy
Thượng tá Trần Thanh Giang – Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi phát hiện tình trạng người dân tụ tập đông người tại cửa ngõ TP, lực lượng công an đã phối hợp hỗ trợ bà con, tuân thủ 5k. Đồng thời tiến hành thu thập thông tin về nguyện vọng, yếu tố dịch tễ... nhằm hỗ trợ người dân. Đến 14 giờ ngày 1/10 đã hỗ trợ 1.300 người dân về các tỉnh.
Cũng liên quan đến việc hỗ trợ người dân về quê theo nguyện vọng, ông Phạm Đức Hải cho rằng, bất cứ người dân nào đến TP với bất kỳ mục đích nào, TP đều trân trọng đón tiếp... Đối với người lao động, TP càng trân trọng vì họ đã góp phần tạo ra của cải, phát triển kinh tế TP. TP luôn tạo điều kiện tốt nhất để mọi người lao động được thụ hưởng mọi chế độ, chính sách chung... Khi thực hiện Chỉ thị 18, TP động viên người dân tiếp tục ở lại, hôm nay đã có nhiều dịch vụ, cửa hàng, doanh nghiệp hoạt động trở lại rất cần lao động...
Đối với quý bà con có nguyện vọng về quê, xuyên suốt chủ trương của TP là phối hợp các tỉnh đưa bà con về chu đáo, đảm bảo sức khoẻ đồng thời đáp ứng được yêu cầu chống dịch. Đến nay TP phối hợp với các tỉnh, thành đưa được 37.000 người về quê.
Đối với sự kiện ngày hôm qua, TP cảm thấy có trách nhiệm, chăm lo chưa được chu đáo. Sáng nay 1/10, TP đã phối hợp với các tỉnh, thành đưa bà con về quê chu đáo, đáp ứng nguyện vọng, đảm bảo sức khoẻ và công tác phòng chống dịch của TP và các địa phương bà con về.
Giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 không thống nhất

Liên quan trách nhiệm ngành y tế, một số cơ quan truyền thông đã đặt vấn đề vì sao có tình trạng loạn giá trong dịch vụ xét nghiệm; bệnh viện tư nhân thu tiền điều trị Covid-19 cả trăm triệu đồng...
Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết đã có văn bản gửi cho các cơ sở y tế tư nhân, hướng dẫn về việc tính chi phí điều trị bệnh Covid-19. Theo đó, chi phí khám chữa bệnh Covid-19, nhà nước sẽ chi trả, những bệnh khác quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Ngoài phạm vi ngoài bảo hiểm y tế và nhà nước chi trả, người bệnh nếu sử dụng thêm các dịch vụ theo yêu cầu phải tự chi trả theo giá dịch vụ. Vụ việc thu cả trăm triệu để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, liên quan đến một bệnh viện tư, Sở Y tế đã giao cho Thanh tra Sở Y tế tiến hành điều tra, xác minh.
Liên quan đến việc loạn giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19, theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, trước ngày 1/7/2021, Bộ Y tế có ban hành biểu giá xét nghiệm dịch vụ là 238.000 đồng/xét nghiệm. Tuy nhiên sau ngày 1/7, các cơ sở làm xét nghiệm dịch vụ có đấu thầu mua test theo giá trúng thầu khác nhau vì vậy không thể có một giá dịch vụ xét nghiệm chung, dịch vụ xét nghiệm cũng giống như những dịch vụ khác.
Cũng liên quan đến ngành y tế, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc HCDC đã có đính chính về tỷ lệ người trên 50 tuổi được chích vaccine ngừa Covid-19. Theo đó, số liệu công bố trước đây là 100% người trên 50 tuổi đã được tiêm mũi 1 vaccine, số liệu hiện tại là 95% đã được tiêm mũi 1 và 60% người trên 50 tuổi đã được tiêm mũi 2.