TP Hồ Chí Minh cần chấp thuận cho shipper “đi chợ hộ”?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự kiến, số lượng đơn đặt hàng tại các tổ đi chợ hộ sẽ tăng vọt trong tuần tới, khi nguồn thực phẩm dự trữ của người dân TP Hồ Chí Minh bắt đầu cạn kiệt. Ngày 29/8, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, đang đợi chỉ đạo từ lãnh đạo TP để chính thức triển khai đi chợ hộ qua app, với kỳ vọng đội ngũ shipper giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ người dân tiếp cận được thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trong thời gian sớm nhất.

Đánh giá về công tác “đi chợ hộ” tại TP Hồ Chí Minh sau 1 tuần thực hiện, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, vì lực lượng “đi chợ hộ” không phải là lực lượng có sẵn, mỗi quận, huyện trên địa bàn phải tự huy động tình nguyện viên tham gia, song lại không có nhiều thời gian để đào tạo, huấn luyện. Thực tế, có địa phương trong thời gian ngắn phối hợp nhịp nhàng, và cũng có địa phương còn chệch choạc, lúng túng, dẫn đến chậm trễ phân phối hàng hóa đến người dân.
 Theo tính toán của Sở Công Thương, nếu 25.000 shipper hoạt động liên quận, huyện sẽ hỗ trợ nhu cầu của khoảng 500.000- 625.000 hộ gia đình trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Nguồn (PLO)
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương, hiện nay toàn bộ lực lượng đi chợ hộ của TP đang ngày đêm tập trung lo hết cho người dân nhưng vẫn quá tải. Do đó, tới đây, khi nguồn thực phẩm dự trữ giảm xuống nhu cầu người dân tăng lên, lượng hàng hóa cần luân chuyển lớn, sợ rằng đội ngũ đi chợ hộ không kham nổi.
“Trong đó, có những khu vực như cách ly, phong tỏa, tầng lớp dân cư rất khó khăn cần chính quyền hỗ trợ nhưng có đối tượng có thu nhập tương đối có thể đặt hàng và nhận hàng qua shipper bình thường. Như vậy, hoàn toàn giảm tải phần cung ứng hàng hóa cho đội ngũ đi chợ hộ. Vì vậy, Sở Công Thương đã tính đến phương án cho người dân đăng kí trực tiếp với hệ thống phân phối và qua đội ngũ shipper có thể đưa hàng hóa trực tiếp đến người dân. Còn đội ngũ đi chợ hộ trước đây dàn trải lo toàn bộ cho người dân họ sẽ tập trung cho một số khu vực cần thiết” - ông Phương nói và khẳng định, Sở Công Thương đã đề xuất ý kiến với lãnh đạo TP.
"Theo tôi được biết Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chấp thuận chủ trương. Tôi nghĩ với chấp thuận này TP sẽ nhanh chóng có văn bản chính thức, lúc đó Sở Công Thương sẽ cùng các Sở ngành hướng dẫn chi tiết để shipper hoạt động lại” - ông Phương thông tin.

Lý giải tính hợp lý trong phương án cho shipper hoạt động trở lại, ông Phương cho biết, trong thời gian phòng chống dịch TP quy định đội ngũ shipper chỉ hoạt động ở "vùng xanh", không chạy liên quận. Tuy nhiên, Sở này nhận thấy, với các điều kiện để shipper hoạt động bình thường trở lại cơ bản đáp ứng được, ví dụ shipper đã tiêm vaccine ngừa Covid-19, có dấu hiệu nhận diện...
Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Công Thương còn nhấn mạnh, ngoài tăng cường shipper, Sở còn chú trọng việc bổ sung thêm phương án để người dân đăng kí mua hàng.
Trước đó, tối ngày 25/8, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã có có văn bản đề xuất lên UBND TP cho phép những shipper đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19 được tham gia hoạt động trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội.
Theo Sở này, để đảm bảo an toàn chống dịch, các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng shipper chịu trách nhiệm lập danh sách shipper đủ điều kiện gửi về sở, đưa vào dữ liệu "tra cứu shipper", phục vụ cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến khi cần thiết. 
Về giải pháp tăng cường vận chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân, Sở này cho rằng phương thức "mua hàng trực tuyến - giao hàng không chạm" cần được phát huy để hạn chế tiếp xúc. Bởi thực tế hiện nay, hệ thống phân phối hàng hóa không còn phân bổ tương xứng với mật độ dân cư, cần có sự luân chuyển hàng hóa để phục vụ người dân tốt hơn. 
“Trong điều kiện hiện nay, nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000-650.000 hộ gia đình. Đội ngũ shipper vốn thông thạo mạng lưới giao thông sẽ giúp vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân tốt hơn khi được hoạt động trên toàn TP. Trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20-25 đơn hàng/ngày" - Sở Công thương TP đưa ra con số đã tính toán. 
Đồng quan điểm với phương án của Sở Công Thương, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa (nguyên Trưởng khoa Đô thị học Trường Đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh, phó chủ tịch Hội Quy hoạch TP Hồ Chí Minh) cũng nhận định, lực lượng shipper là "mắt xích" quan trọng trong chuỗi chống dịch Covid-19.
Theo đó, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa đánh giá, shipper là lực lượng rất cơ động, chỉ cần chiếc xe máy, smartphone, giỏ chứa hàng là có thể rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm của TP rộng 2.100km2 này. Họ đến được những nơi xe hơi giao hàng không tiếp cận được. Họ có khả năng tìm được địa chỉ giao nhận ở những nơi không có số nhà, di chuyển bất cứ giờ nào trong ngày. Đặc biệt họ có thể giúp mua được những mặt hàng thuộc loại không dễ tìm, chỉ những người rong ruổi khắp đường phố mới biết. 
“Nhìn rộng ra theo bối cảnh kinh tế-xã hội và thời gian sẽ thấy shipper sẽ giữ vai trò rất quan trọng trong chuỗi vận hành kinh tế: sản xuất - phân phối - trao đổi - tiêu dùng” - PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nhấn mạnh.
Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa đề xuất, ưu tiên tiêm vaccine cho tất cả shipper; cho shipper được cấp thẻ công vụ của cơ quan chức năng (chẳng hạn Sở Giao thông Vận tải) như một loại “thẻ xanh”; cho phép phạm vi hoạt động rộng hơn không chỉ liên quận còn qua các tỉnh lân cận, thời gian làm việc được nới ra có thể đến 21 giờ; được tiêu chuẩn hóa theo các tiêu chí như sức khỏe, đạo đức, được nhận diện thống nhất qua trang phục, logo, được tập huấn kỹ càng về phòng dịch cho mình và cho khách hàng; được hưởng các chế độ bảo hiểm y tế, xã hội, nhân mạng…