Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh công bố chỉ số cải cách hành chính các đơn vị

Kinhtedothi - Ngày 22/3, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị, công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức. Quận 7 là đơn vị có điểm số thấp nhất trong lần công bố này.

Theo đó, dựa trên cơ sở báo cáo kết quả tự chấm điểm chỉ số CCHC (là công cụ quan trọng để theo dõi, đánh giá hoạt động CCHC) của các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức; Đánh giá thông qua hoạt động giám sát công tác CCHC của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và tổ chức thành viên; Tổ chức điều tra xã hội học.

UBND quận 7 là đơn vị có chỉ số cải cách hành chính thấp nhất TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử UBND quận 7.

Qua đó, UBND TP Hồ Chí Minh công bố kết quả chỉ số CCHC của 23/26 Sở, ban, ngành trên địa bàn, như sau: Sở Tư pháp đứng thứ nhất với chỉ số 95,06 điểm, thứ nhì là Sở Kế hoạch và Đầu tư (94,98 điểm), thứ ba là Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh (94,89 điểm).

Trong 23/26 Sở, ban, ngành có 3 đơn vị không xếp hạng do lần đầu tham gia đánh giá, gồm: Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư; Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị; Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp.

Do đó, danh sách xếp hạng cuối gồm: Sở Văn hóa và Thể thao (75,04 điểm), Sở Xây dựng (76,46 điểm) và Sở Công Thương (81,37 điểm).

Đối với 7 cơ quan ngành dọc của TP Hồ Chí Minh gồm: Công an - Kho bạc - Sở Ngoại vụ - Cục thuế - Cục Hải quan - Ngân hàng Nhà nước - Bảo hiểm xã hội, được UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá chỉ số CCHC xếp loại tốt.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, cho rằng công tác CCHC nói chung và chỉ số cải CCHC của TP Hồ Chí Minh nói riêng, có sự đóng góp và tác động một phần không nhỏ từ hoạt động của các cơ quan ngành dọc trú đóng trên địa bàn. 

Kết quả đánh giá chỉ số CCHC hàng năm được xếp loại “Tốt” là một trong những căn cứ quan trọng để đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh khen thưởng hoặc hiệp thương khen thưởng theo quy định. Việc đánh giá này, mặc dù không xếp hạng như các Sở, ban, ngành nhưng cũng là cơ sở định lượng để cơ quan ngành dọc trú đóng đánh giá được chính xác, định lượng những mặt làm được, hạn chế của cơ quan, đơn vị nhằm đề ra giải pháp hoàn thiện hơn, tốt nhất trong phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh  nói riêng và cả nước nói chung.

Về kết quả chỉ số CCHC của UBND 22 quận, huyện và TP Thủ Đức cũng được đưa ra trong hội nghị lần này. Xếp hạng cao nhất gồm: UBND quận Bình Tân (94,27 điểm), UBND quận 10 (93,48 điểm) và UBND quận 1 (93,01 điểm).

Quận có chỉ số CCHH đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng là UBND quận 7 với số điểm 78,82;  UBND quận 11 với 79,5 điểm, tiếp đến là UBND huyện Bình Chánh với 84,44 điểm.

Dựa trên kết quả chỉ số CCHC năm 2021 đã công bố, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị cần tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trong năm 2022. Đáng chú ý là nhiệm vụ tăng cường rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) một cách hiệu quả, thực chất; Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC mới, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Kịp thời công bố, công khai và cập nhật TTHC trên cổng dịch vụ công, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC. Tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức, hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức; Thực hiện nghiêm thư xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn.

“Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, yêu cầu người dân, tổ chức nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định khi giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm yêu cầu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã được phê duyệt, kết hợp hiệu quả với việc tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Đẩy nhanh tiến độ, sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân”, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu.

Chỉ vài nghìn khách du lịch quốc tế đến TP Hồ Chí Minh từ 15/3

Chỉ vài nghìn khách du lịch quốc tế đến TP Hồ Chí Minh từ 15/3

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ