TP Hồ Chí Minh công bố gói hỗ trợ đợt 3 trên 7.000 tỷ đồng cho người khó khăn

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/9, trong khuôn khổ buổi họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, UBND TP Hồ Chí Minh đã công bố về gói hỗ trợ lần 3 cho người gặp khó khăn do dịch. Theo đó, người khó khăn sẽ nhận được hỗ trợ 1 triệu đồng.

 Bộ đội mang lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian giãn cách. Ảnh TTBC TP Hồ Chí Minh
Hơn 7 triệu người cần hỗ trợ
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội kéo dài, người dân đã khó khăn ngày càng khó khăn hơn do mất việc không có thu nhập. Do đó, ngoài các gói cứu trợ an sinh xã hội của Ủy ban MTTQ TP và các tổ chức, cá nhân... UBND TP tiếp tục triển khai phương án hỗ trợ đợt 3, nhằm chia sẻ phần nào khó khăn bức bách của người dân.
Cũng theo UBND TP, từ kinh nghiệm tổ chức thực hiện các gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 thời gian qua, trên cơ sở thống kê, báo cáo từ UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, trong thời gian tới, trên địa bàn TP sẽ có khoảng 53.483 hộ nghèo và hộ cận nghèo (với khoảng 210.178 nhân khẩu); Người đang lưu trú tại TP gặp khó khăn với tổng số người cần hỗ trợ là 7.347.116 người. Do đó, UBND TP Hồ Chí Minh triển khai phương án hỗ trợ đợt 3.
Nguyên tắc hỗ trợ
Trên cơ sở hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động gặp khó khăn đã được chi trả đợt 1, đợt 2 và những trường hợp thật sự khó khăn được cập nhật bổ sung, sẽ xác định số người được hỗ trợ ở đợt 3. Quá trình rà soát, lập danh sách, tổ chức thẩm định và phê duyệt phải đảm bảo nguyên tắc chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lặp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú, không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.
Đối tượng hỗ trợ
1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.
2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập, trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).
3. Người phụ thuộc của đối tượng gồm: Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).
4. Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn, trong thời gian TP thực hiện giãn cách và đang có mặt tại địa bàn xã, phường, thị trấn (không hỗ trợ đối với các trường hợp sau: Người đang hưởng lương hưu; Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; Người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021)
TP Hồ Chí Minh dự kiến số lượng người được hỗ trợ là khoảng 7.347.116 người.
Mức hỗ trợ, 1.000.000 đồng/người. Cách thức hỗ trợ, trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
TP dự kiến, tổng kinh phí hỗ trợ đợt 3 là 7.347.116.000.000 đồng (Bảy ngàn ba trăm bốn mươi bảy tỷ một trăm mười sáu triệu đồng) được lấy từ ngân sách TP