Ngày 13/11, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh có báo cáo gửi UBND TP này về việc kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, ngày 11/11 vừa qua, đơn vị này cùng Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Sở Xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR - chủ đầu tư dự án), tổng thầu và các đơn vị liên quan đã kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố gối cao su tại một vị trí dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rớt, gây lệch đầu dầm, hư hỏng một đoạn đường ray.
Cụ thể, đoàn kiểm tra ghi nhận tình trạng gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 bị rơi khỏi đá kê gối và chưa rõ nguyên nhân.
Theo đánh giá ban đầu, dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray. Nhà thầu đã lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi trong thời gian chờ xem xét.
Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu MAUR kiểm tra tổng thể hiện trạng. Đơn vị phải đánh giá số liệu quan trắc kết cấu trụ P14-10 và các trụ lân cận.
Ngoài ra, chủ đầu tư cần đánh giá chính xác về mức an toàn chịu lực, tuổi thọ kết cấu công trình, sau đó rà soát lại toàn bộ gối cầu trên toàn tuyến và gửi báo cáo về Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước.
Trước đó, qua công tác kiểm tra hiện trường thường xuyên, MAUR phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên; các thanh ray bị nhổ khỏi các bulông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Theo MAUR, sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối. Cả đoạn dầm hoàn thiện sẽ chịu sự uốn xoắn bởi lực phân bổ không đều khi gối cao su rơi ra ngoài, dẫn đến bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình và nguy cơ mất an toàn chạy tàu tương lai khi tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên được đưa vào khai thác, sử dụng.
Gối cầu là bộ phận nối từ nhịp cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Tùy công trình, gối cầu có nhiều loại và thiết kế khác nhau, có thể bằng thép hoặc đàn hồi như cao su, cao su bản thép...