Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Đã đủ kinh phí xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Kinhtedothi - Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến được xây dựng với chiều dài hơn 11km gồm 10 nhà ga, giải quyết nhu cầu đi lại từ trung tâm TP Hồ Chí Minh về phía Tây Bắc, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm (metro) số 2 TP Hồ Chí Minh - tuyến Bến Thành (quận 1) - Tham Lương (quận 12).
 Nhiều hộ dân đã bàn giao mặt bằng để phục vụ việc xây dựng dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: Hoàng Triều
Theo đó, UBND TP cho biết, đến nay các cấp thẩm quyền gồm các bộ ngành, nhà tài trợ, Kiểm toán Nhà nước và của Hội đồng thẩm định đã thẩm định điều chỉnh vốn đầu tư dự án tuyến metro số 2 từ 26.116 tỷ đồng (1,37 tỷ USD) lên khoảng 47.890 tỷ đồng (2,093 tỷ USD).
Cụ thể, các nhà tài trợ như Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB đã cam kết bổ sung vốn cho vay lên 1 tỷ USD, Ngân hàng tái thiết Đức - Kfw bổ sung 300 triệu Euro và Ngân hàng Đầu tư châu Âu - EIB bổ sung lên 150 triệu USD.
Hiện nay, TP đang tổng hợp đề nghị Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng EIB để xúc tiến cho khoản vay mới. Ngoài vốn vay của các nhà tài trợ trên, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương với tổng chiều dài tuyến 11km, sẽ ảnh hưởng 602 căn nhà của các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2km, đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot khoảng 2km. Công trình bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Dự kiến cuối năm 2026 tuyến metro số 2 sẽ đi vào hoạt động. Ước tính khi đi vào hoạt động giai đoạn 1 sẽ vận chuyển được 140.000 hành khách/ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách/ngày. 
Theo thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, quận 1 cơ bản có thể bàn giao 60% - 70% mặt bằng; quận 10, quận 12 đã hoàn thành chi trả bồi thường và bàn giao trước các trường hợp đất công. Quận Tân Bình có 2 ga đã bàn giao mặt bằng (ga S10 và S11), các ga còn lại đạt khoảng 50% việc giải phóng mặt bằng. Quận Tân Phú cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường và bàn giao 50% mặt bằng. Quận 3 hoàn thành phương án bồi thường mới và nhận bàn giao 33%.
Ông Võ Khắc Hưng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án metro số 2 cho biết, việc giải phóng mặt bằng và bồi thường gặp nhiều khó khăn, do có 1 số chủ nhà là người nước ngoài hiện không về nước được để nhận tiền đền bù. Ngoài ra, còn có một số thuộc sở hữu nhà nước thì phải thông qua UBND TP phê duyệt giá, dự kiến 2021 sẽ tiến hành thực hiện di dời kỹ thuật, quý III/2021 sẽ tiến hành thi công.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Biểu tượng mới cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội

Biểu tượng mới cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội

10 Nov, 06:02 AM

Kinhtedothi - Để làm rõ vai trò và tầm ảnh hưởng của dự án (DA) Đại lộ cảnh quan sông Hồng, Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Tài chính - đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành.

Giải pháp phát triển công trình xanh, giao thông xanh

Giải pháp phát triển công trình xanh, giao thông xanh

07 Nov, 05:15 AM

Kinhtedothi - Theo PGS.TS Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), để thúc đẩy phát triển công trình xanh (CTX) và giao thông xanh (GTX), Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi và minh bạch.

Tiếp nối hành trình đổi mới

Tiếp nối hành trình đổi mới

07 Nov, 05:00 AM

Kinhtedothi - Với hàng loạt kế hoạch, đề án và nhiệm vụ quy hoạch chi tiết đã được TP Hà Nội phê duyệt, tiến trình cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ lúc này là làm thế nào để đi nhanh, đi đúng và đi cùng người dân.

Hà Nội trên hành trình quy hoạch xanh

Hà Nội trên hành trình quy hoạch xanh

05 Nov, 08:00 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, yêu cầu phát triển đô thị xanh và kiến trúc bền vững được đặt ra ngày càng rõ rệt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ