TP Hồ Chí Minh: Đảm bảo thí sinh vào phòng thi an toàn, không phải lo lắng

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 28/6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Theo đó, TP có phương án để đảm bảo thí sinh vào phòng thi không phải lo lắng an toàn.

Thành lập 22 đội đặc nhiệt hỗ trợ địa phương chống dịch
Chủ trì buổi họp báo, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP kiên định phương án chống dịch do Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đề ra, thần tốc truy vết, bao phủ diện rộng... TP được xác định địa bàn phức tạp đông dân, nên phải áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt để đảm bảo kinh doanh, sản xuất, đảm bảo sinh hoạt của bà con...
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức chủ trì họp báo.

Về cơ bản vẫn áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, một số nơi áp dụng như Chỉ thị 16, một số nơi khác phong tỏa toàn diện để đảm bảo khoanh vùng các khu vực nguy cơ, có nhiều F0. TP tầm soát trên điện rộng nhưng trọng tâm, trọng điểm...
Trong thời gian tới, với sự phân tích của chuyên gia ngành y tế, phân loại địa phương theo nguy cơ theo phân loại của Bộ Y tế, nhóm nguy cơ cao, rất cao và có nguy cơ... không địa phương nào được chủ quan, các địa phương căn cứ hướng dẫn, điều chỉnh biện pháp cho phù hợp... bản thân các địa phương phải xây dựng phương án chống dịch phù hợp cho từng khu vực...
TP Hồ Chí Minh cũng rà soát biện pháp, thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND TP. Nội dung của Chỉ thị 10 có nhiều nội dung cụ thể căn cứ trên 2 Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ, quy định cụ thể hơn, rõ ràng hơn để thực hiện... một số tiêu chí mạnh hơn
Tuần này, TP đánh giá hết sức quan trọng, sẽ thành lập 22 đội đặc nhiệm hướng dẫn cho 22 địa phương công tác chống dịch, thực hiện Chỉ thị 10.
Ông Dương Anh Đức cũng thông tin, TP đã hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine lớn nhất trong lịch sử. Trong một tuần, TP đã tiêm được trên 800.000 liều cho các đối tượng theo quy định. Chiến dịch tiêm vaccine được chuẩn bị trong thời gian ngắn, trong một vài ngày đầu có một số chệch choạc trong công tác nhưng sau đó các cấp, các ngành đã phối hợp và có những điều chỉnh. Nhìn chung, chiến dịch tiêm vaccine đã thành công.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẳng định, chiến dịch tiêm hơn 800.000 liều vaccine đã đảm bảo không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra dù có một số trường hợp có phản ứng mạnh nhưng đã được cấp cứu kịp thời.
Dịch Covid-19 vẫn hết sức phức tạp
Một số vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch được các cơ quan truyền thông quan tâm đó là, TP Hồ Chí Minh đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh nhưng vì sao số ca nhiễm vẫn đang tăng?
Đại diện Trung tâm phòng chống dịch bệnh (HCDC) cho rằng, chủng bệnh phổ biến trên địa bàn TP hiện nay là Ấn Độ, có tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm. Có trường hợp, trong một gia đình có bao nhiêu người đều bị nhiễm. Các chủng trước đây cũng gây bệnh thành chuỗi tuy nhiên mức độ lây nhiễm ít hơn, bao vây, khống chế dập dịch và kết thúc chuỗi.
Đối với chủng Ấn Độ, mặc dù TP đã có nhiều biện pháp mạnh những vẫn chưa ngăn chặn được. Cần có nhiều giải pháp đồng bộ được áp dụng trong thời gian tới, hy vọng từng bước khống chế lây lan trong thời gian đến.
Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

Về vấn đề năng lực xét nghiệm của TP Hồ Chí Minh, theo đại diện HCDC, hiện nay tổng năng lực xét nghiệp của TP có thể đạt được 50.000 mẫu/ngày, nếu làm xét nghiệm mẫu gộp 10 thì có thể đảm bảo năng lực xét nghiệm 500.000 mẫu/ngày theo chỉ đạo của Chính phủ. Sắp tới TP cũng sẽ tiến hành test nhanh để xác định F0 trong các khu phong tỏa, khu công nghiệp, khu chế xuất...
Đảm bảo thí sinh vào phòng thi an toàn, không phải lo lắng
Một vấn đề được báo chí quan tâm đó là công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Về vấn đề này, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành giáo dục phối hợp với ngành y tế để có phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây không phải lần đầu TP tổ chức thi trong điều kiện dịch bệnh, TP đã có kinh nghiệm của lần thi trước, tuy nhiên lần này mức độ dịch nghiêm trọng hơn.
Dự kiến, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thi đợt đầu (ngày 7 - 8/7/2021) cho thí sinh không nằm trong khu vực bị phong tỏa, các thí sinh không thuộc các dạng F... Thí sinh khi bước vào phòng thi bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm trước đó. Lực lượng cán bộ coi thi khoảng 12.000 giáo viên cũng phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính mới được tham gia. Dự kiến có khoảng 88.000 thí sinh tham gia thi, nếu thực hiện xét nghiệm mẫu gộp thì ngành y tế hoàn toàn có thể đảm bảo được. TP có giải pháp để đảm bảo thí sinh vô phòng thi không phải lo lắng an toàn.
Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, TP có nhiều phương án để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, phương án nào được chọn sẽ được công bố trước nhiều ngày.