Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng sạch trong giao thông vận tải

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh xác định phát triển giao thông xanh là giải pháp trọng tâm để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Bùi Hòa An

Chiều 29/10, tại Tuần lễ Công trình xanh – Giao thông xanh Việt Nam 2025, TP Hồ Chí Minh công bố nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch trong giao thông, hướng tới đô thị phát triển bền vững và thân thiện môi trường.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bùi Hòa An cho biết, với hơn 14 triệu dân và 13,4 triệu phương tiện giao thông TP Hồ Chí Minh đang đối mặt áp lực lớn về ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, trong khi hệ thống giao thông công cộng (metro, buýt) chưa đáp ứng nhu cầu đi lại.

Dù vậy, TP đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi phương tiện xanh, gồm 13.124 taxi điện chiếm 71% tổng số taxi; 627 xe buýt điện đang hoạt động, chiếm 26,3%, vượt xe buýt khí CNG (18,9%); 25.000 xe máy điện trong tổng số gần 89.000 xe công nghệ, đạt 28,1%.

"Việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh giúp giảm phát thải, tiếng ồn, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp đầu tư taxi và xe máy điện. TP đang mở rộng hạ tầng trạm sạc, phát triển mạng metro và buýt điện để hình thành hệ thống giao thông xanh đồng bộ", ông An cho biết.

Xe buýt và ô tô công vụ sẽ dùng năng lượng sạch

Theo lộ trình, đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và ô tô công vụ sẽ dùng năng lượng sạch; 50% xe máy công nghệ, giao hàng, xe công vụ chuyển sang chạy điện trước 2027 và 100% vào năm 2030. Sau năm 2030, taxi đầu tư mới phải là xe điện và sẽ thí điểm phương tiện dùng nhiên liệu hydro.

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng 1.500 trạm sạc công cộng, 100% công sở, bến xe, bãi đỗ có trạm sạc ô tô điện; đồng thời thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại trung tâm TP và khu vực Cần Giờ, kiểm định khí thải bắt buộc với xe máy đang lưu hành.

Bên cạnh đó, TP đang triển khai Đề án phát triển đường sắt đô thị, chuẩn bị xây dựng metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), mở rộng kết nối đến Củ Chi, Thủ Thiêm, Bình Dương (cũ), Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) và sân bay Long Thành. Mục tiêu đến 2030, vận tải công cộng (metro, buýt điện, taxi điện) sẽ đáp ứng 15–20% nhu cầu đi lại.

Để quá trình chuyển đổi hiệu quả, Sở Xây dựng kiến nghị sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, bổ sung quy định về vùng phát thải thấp, tiêu chuẩn khí thải và quy chuẩn kỹ thuật trạm sạc điện, đồng thời xây dựng tiêu chí “cảng, sân bay, bến xe xanh” và cơ chế thu hồi, tái chế pin xe điện theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

“Chuyển đổi năng lượng sạch không chỉ giúp TP Hồ Chí Minh giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao chất lượng không khí mà còn tiết kiệm chi phí vận hành. Đây là bước đi tất yếu để TP hướng đến phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050,” ông Bùi Hòa An nhấn mạnh.

Transerco tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân sử dụng xe buýt

Transerco tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân sử dụng xe buýt

Đồng Nai: đình chỉ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20

Đồng Nai: đình chỉ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cầu sập sau bão, gần 300 học sinh Thanh Hóa lội đường vòng đến lớp

Cầu sập sau bão, gần 300 học sinh Thanh Hóa lội đường vòng đến lớp

29 Oct, 06:27 PM

Kinhtedothi - Cầu Mọ, tuyến giao thông huyết mạch nối hai bờ sông Cầu Chày (xã Xuân Tín, tỉnh Thanh Hóa) bị sập sau bão số 10, khiến hàng trăm hộ dân và học sinh đi lại khó khăn. Chính quyền đã đề xuất xây cầu mới trị giá 70 tỷ đồng, dự kiến thực hiện giai đoạn 2025-2026.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ