TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng sạch trong giao thông vận tải
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh xác định phát triển giao thông xanh là giải pháp trọng tâm để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Bùi Hòa An
Chiều 29/10, tại Tuần lễ Công trình xanh – Giao thông xanh Việt Nam 2025, TP Hồ Chí Minh công bố nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch trong giao thông, hướng tới đô thị phát triển bền vững và thân thiện môi trường.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bùi Hòa An cho biết, với hơn 14 triệu dân và 13,4 triệu phương tiện giao thông TP Hồ Chí Minh đang đối mặt áp lực lớn về ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, trong khi hệ thống giao thông công cộng (metro, buýt) chưa đáp ứng nhu cầu đi lại.
Dù vậy, TP đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi phương tiện xanh, gồm 13.124 taxi điện chiếm 71% tổng số taxi; 627 xe buýt điện đang hoạt động, chiếm 26,3%, vượt xe buýt khí CNG (18,9%); 25.000 xe máy điện trong tổng số gần 89.000 xe công nghệ, đạt 28,1%.
"Việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh giúp giảm phát thải, tiếng ồn, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp đầu tư taxi và xe máy điện. TP đang mở rộng hạ tầng trạm sạc, phát triển mạng metro và buýt điện để hình thành hệ thống giao thông xanh đồng bộ", ông An cho biết.
Xe buýt và ô tô công vụ sẽ dùng năng lượng sạch
Theo lộ trình, đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và ô tô công vụ sẽ dùng năng lượng sạch; 50% xe máy công nghệ, giao hàng, xe công vụ chuyển sang chạy điện trước 2027 và 100% vào năm 2030. Sau năm 2030, taxi đầu tư mới phải là xe điện và sẽ thí điểm phương tiện dùng nhiên liệu hydro.
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng 1.500 trạm sạc công cộng, 100% công sở, bến xe, bãi đỗ có trạm sạc ô tô điện; đồng thời thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại trung tâm TP và khu vực Cần Giờ, kiểm định khí thải bắt buộc với xe máy đang lưu hành.
Bên cạnh đó, TP đang triển khai Đề án phát triển đường sắt đô thị, chuẩn bị xây dựng metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), mở rộng kết nối đến Củ Chi, Thủ Thiêm, Bình Dương (cũ), Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) và sân bay Long Thành. Mục tiêu đến 2030, vận tải công cộng (metro, buýt điện, taxi điện) sẽ đáp ứng 15–20% nhu cầu đi lại.
Để quá trình chuyển đổi hiệu quả, Sở Xây dựng kiến nghị sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, bổ sung quy định về vùng phát thải thấp, tiêu chuẩn khí thải và quy chuẩn kỹ thuật trạm sạc điện, đồng thời xây dựng tiêu chí “cảng, sân bay, bến xe xanh” và cơ chế thu hồi, tái chế pin xe điện theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
“Chuyển đổi năng lượng sạch không chỉ giúp TP Hồ Chí Minh giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao chất lượng không khí mà còn tiết kiệm chi phí vận hành. Đây là bước đi tất yếu để TP hướng đến phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050,” ông Bùi Hòa An nhấn mạnh.

Transerco tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân sử dụng xe buýt
Kinhtedothi - Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, trong đó có việc triển khai cao điểm thi đua. Các đơn vị trực thuộc hưởng ứng tích cực, tổ chức triển khai với khí thế thi đua sôi nổi đã tạo sự lan tỏa đến từng tổ tuyến và người lao động.

Đồng Nai: đình chỉ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20 vào ngày 16/9/2025 vừa qua, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai) cho biết đã đình chỉ tạm thời đối với tài xế và phương tiện (xe buýt biển số 60F-014.15) từ ngày 18/9/2025.

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Kinhtedothi - Đội ngũ nhân viên tận tâm, nhiệt tình đã trở thành những “đại sứ kết nối”, góp phần tạo dựng hình ảnh thân thiện, sạch đẹp, văn minh cho xe buýt Thủ đô.






