Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất 480 tỷ đồng xây nút giao thông phía Tây Bắc

Kinhtedothi - Để gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông, giúp giảm kẹt xe ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh kiến nghị xây nút giao ngã tư Đình (quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Quá, quận 12) với tổng số vốn 480 tỷ đồng.
Sau khi có đề xuất từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) và ý kiến thống nhất từ các bên liên quan, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã có kiến nghị gửi UBND TP về việc đề xuất xây nút giao ngã tư Đình (quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Quá, quận 12), tổng vốn 480 tỷ đồng.
 Cửa ngõ Tây Bắc TP Hồ Chí Minh thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kinh hoàng
Theo đó, hạng mục chính của dự án gồm xây cầu vượt trên quốc lộ 1 dài 600 m, trong đó phần cầu dài 240 m, rộng hơn 17 m cho 4 làn xe. Công trình tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7. Đồng thời, ba tuyến đường qua nút giao gồm Nguyễn Văn Quá, Tân Thới Hiệp 20 và Nguyễn Thị Đặng được mở rộng. Hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh... xung quanh được xây dựng hoàn chỉnh.
Sở Giao thông Vận tải nhận định, quốc lộ 1 hiện là trục giao thông chính nhưng xe khi qua ngã tư Đình thường xuyên bị kẹt, nhất là vào giờ cao điểm. Cầu vượt khi xây xong đáp ứng xe chạy 80 km mỗi giờ, giảm ùn tắc cho khu vực. Năm 2016, dự án đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư. Cuối năm ngoái, UBND TP ghi vốn để chuẩn bị thực hiện.
Ngoài ra, để sớm gỡ nút thắt hạ tầng giao thông phía Tây Bắc, TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực hoàn thành các dự án hạ tầng khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi…
Cụ thể, ngày  3/10, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đã chính thức khánh thành mở rộng đường Tô Ký (đoạn từ Đặng Thúc Vịnh đến Ngã Ba Bầu) huyện Hóc Môn. Dự án này có chiều dài 2,4 km, rộng 25 m với 4 làn xe, chi phí xây dựng là hơn 400 tỷ đồng (bao gồm cả giải phóng mặt bằng).
Trước đó, hầm chui ở nút giao An Sương đưa vào khai thác cũng đã giảm kẹt xe ở khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc. Vào cuối tháng 10, tiếp tục thông xe cầu thép An Phú Đông, quận 12 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại quận 12.
Cùng với các dự án đang hoàn thành, sắp tới TP chuẩn bị nâng cấp đường tỉnh lộ 9 vì đây là trục đường quan trọng kết nối các huyện Củ Chi, Hóc Môn với các tỉnh Long An, Bình Dương. Nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2020 thì Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP sẽ thi công hoàn thành vào khoảng tháng 10/2021.
Dự án được chờ đợi nhất ở khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc là tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài. Hiện nay, dự án này được Chính phủ giao cho TP và Tây Ninh mời gọi đầu tư. Theo kế hoạch đã được TP và Tây Ninh thống nhất, dự án sẽ khởi công vào năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025.
Khi cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài hoàn thành sẽ kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây. Cao tốc này cũng là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam với Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vẹt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ