Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh đề xuất cơ chế đặc thù với dự án Vành đai 4

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng Nghị quyết trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An thống nhất, kiến nghị 10 cơ chế, chính sách đặc thù để làm đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án đường Vành đai 4  TP Hồ Chí Minh.

Sơ đồ hướng tuyến Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh 

Cùng với đó, UBND cấp tỉnh được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương (cầu Thủ Biên giữa địa bàn tỉnh Đông Nai và tỉnh Bình Dương).

UBND  TP Hồ Chí Minh đề nghị Ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa –  Vũng Tàu) 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Riêng đoạn qua tỉnh Long An, đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án.

Đồng thời, cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh của mỗi địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương.

Riệng đoạn qua tỉnh Long An, đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Các địa phương cũng đề xuất trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Ngoài ra, một số cơ chế khác cũng được đề xuất như: Cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; cơ chế quản lý công trình sau đầu tư và quyết toán vốn đầu tư.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND  TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp UBND các tỉnh và đơn vị tư vấn tổng thể dự án nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù áp dụng chung cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, trình cấp thẩm quyền thẩm định trong tháng 8/2024.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì phối hợp các bộ ngành liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9 để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.

Theo thiết kế, dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh sẽ đi qua 5 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 207km.

Trong đó, đoạn qua Long An hơn 78km, Bình Dương 47,5km, Đồng Nai 45,6km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1km và TP Hồ Chí Minh 17,3km. Theo kế hoạch, giai đoạn 1, dự án xây 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục. Để thuận lợi cho việc mở rộng trong tương lai, giai đoạn này cũng sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn.

Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án ước tính hơn 128.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng gần 77.000 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 51.000 tỷ đồng.

Dự án được đề xuất theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Đô thị TP Hồ Chí Minh: thay áo mới sau 49 năm giải phóng

Đô thị TP Hồ Chí Minh: thay áo mới sau 49 năm giải phóng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khi “đường băng pháp lý” đã mở

Khi “đường băng pháp lý” đã mở

25 Dec, 06:37 AM

Kinhtedothi - Cùng với những chuyển biến tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án hạ tầng lớn của Hà Nội thời gian gần đây, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 258/2025/QH15 cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô đã tạo thêm cơ sở pháp lý cho công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

24 Dec, 05:10 AM

Kinhtedothi - Dự án trục cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là bước đi chiến lược nhằm đưa dòng sông lịch sử trở lại vị trí trung tâm trong cấu trúc phát triển đô thị Thủ đô. Với quy mô lớn, tác động sâu rộng, dự án mở ra kỳ vọng kiến tạo không gian sống mới, đồng thời đặt ra hàng loạt yêu cầu khắt khe về trị thủy, an toàn lũ, kỷ luật quy hoạch và quản trị đô thị.

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

23 Dec, 02:10 PM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cây cầu qua sông Hồng là một quyết sách mang tầm nhìn chiến lược. Điều đó không chỉ giải quyết câu chuyện ùn tắc trước mắt mà còn là quyết sách để định hình một Hà Nội văn minh, hiện đại, tạo đà bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ