TP Hồ Chí Minh: Đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án Sài Gòn Safari thành khu công nghệ cao

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtdothi - Dự án Sài Gòn Safari kéo dài 17 năm vẫn không thể hình thành, vì vậy người dân xã An Nhơn Tây (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) kiến nghị điều chỉnh quy dự án này thành khu công nghiệp công nghệ cao để phát triển kinh tế địa phương.

Sáng 11/10, tại Hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội với cử tri huyện Củ Chi, cử tri xã An Nhơn Tây cho biết, dự án Thảo Cầm Viên mới (Sài Gòn Safari) với quy mô được phê duyệt là 845 ha nhưng liên tục nhiều năm chưa triển khai làm lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đời sống người dân. Cử tri kiến nghị đại biểu Quốc hội xem xét, có ý kiến chuyển đổi quy hoạch dự án này sang phát triển khu công nghiệp công nghệ cao để tránh lãng phí tài nguyên.
 Dự án Sài Gòn Safari bị bỏ hoang suốt 17 năm qua.
Trả lời cử tri, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP hiện có 2 đề án song song là quy hoạch chung TP Thủ Đức và quy hoạch chung TP. Về tiến độ, quy hoạch chung TP Thủ Đức cơ bản hoàn thành trong năm 2021, còn quy hoạch chung TP thì năm 2022 sẽ hoàn tất đồ án.
Thành phố cam kết việc điều chỉnh quy hoạch sẽ phù hợp với quy hoạch 1/2.000, không ảnh hưởng đến thủ tục của doanh nghiệp, ách tắc công việc của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Về dự án Sài Gòn Safari, ông cho biết TP sẽ cố gắng hoàn thành kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng trong năm nay.
"Với ý kiến cá nhân của tôi thì thấy phù hợp bởi với một địa bàn rộng như Củ Chi thì có một khu công nghiệp công nghệ cao là điều chính đáng. Đây là ý kiến rất hay và sẽ trình cấp thẩm quyền xem xét”, ông Bình nói.
Theo quy hoạch, dự án Sài Gòn Safari nằm trên địa bàn hai xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, thuộc cụm du lịch văn hóa lịch sử Củ Chi với các khu chức năng: Khu thả thú bán hoang dã, dự kiến thả thú đặc trưng các khu vực trên thế giới; Khu trưng bày thú mở bao gồm hệ thống chuồng trại dạng mở và cảnh quan, trưng bày các loài thú đặc trưng của các châu lục trên thế giới, vườn thú đêm trưng bày các loài thú chuyên sinh hoạt vào ban đêm.
Dự án còn có các công trình dịch vụ khác phục vụ du khách như biểu diễn thú ban ngày, ban đêm, khu dã ngoại, resort, khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi...
Năm 2007 công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã đạt 96% nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm 4% còn lại; tình trạng tái lấn chiếm diễn ra phức tạp khiến người dân rất bức xúc.
Đến tháng 6/2019, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng...