TP Hồ Chí Minh: Dự kiến khởi công Metro số 2 vào giữa năm 2022

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh dự kiến điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào giữa năm 2022.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tiến độ thực hiện tuyến Metro Số 2. Theo đó, UBND TP cho biết, đến nay dự án này đã được bàn giao mặt bằng sạch đạt 74% (462/603 hộ) và dự kiến hoàn thành trong những tháng tiếp theo. Còn với gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến từ tháng 8/2021 sẽ bắt đầu thực hiện.
Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đang hoàn tất các thủ tục để mời thầu trong năm 2021 và dự kiến có thể trao thầu, khởi công dự án vào giữa năm 2022.
 Sơ đồ đường đi của tuyến metro số 2. Ảnh: Ban Quản lý đô thị đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh
Theo UBND TP, dự án đang còn một số vướng mắc như: Thẩm định lại điều kiện vay vốn; gia hạn khoản vay của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) vì đã hết hạn vào ngày 31/12/2020; ký phụ lục Hợp đồng tư vấn thực hiện dự án (IC) do tư vấn đã ngừng tham gia dự án từ năm 2018. Vì vậy, chính quyền TP kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn để dự án có thể hoàn thành đúng kế hoạch.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ 3 nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tuy nhiên, sau đó tổng vốn được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD do ảnh hưởng các yếu tố: Trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).
Đây là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP Hồ Chí Minh, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm các giai đoạn.

Giai đoạn 1 dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Tổng số hộ ảnh hưởng trên toàn dự án là 679 hộ dân.
Giai đoạn 2, hình thành tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm và kết nối từ Tham Lương đến bến xe An Sương với tổng chiều dài 9,4km.

Giai đoạn 3, nối tuyến từ bến xe An Sương đến Tây Bắc Củ Chi, dài gần 29km qua các quận 12 và huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Theo kế hoạch, dự án metro số 2 được kỳ vọng sẽ hoàn thành năm 2026.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần