TP Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động 401 trạm y tế lưu động

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng 401 trạm y tế lưu động nhằm giúp người dân có nhu cầu chăm sóc y tế có thể tiếp cận một cách nhanh nhất.

 Trung tâm hồi sức tích cưc, Bệnh viện dã chiến số 14
Người dân có thể tìm giường điều trị trên ứng dụng App Oxy 247
Chiều 26/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.
Ông Phạm Đức Hải - Phó ban, người phát ngôn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh cho biết, hôm nay bước vào ngày thứ 4 TP Hồ Chí Minh vào đợt tăng cường giãn cách theo Công điện của Thủ tướng và Chỉ thị 11 của UBND TP. Qua bốn ngày thực hiện tăng cường giãn cách xã hội đã đạt được kết quả đáng trân trọng.
Hiện nay, TP đang điều trị gần 38.000 bệnh nhân, trong đó có hơn 2.300 trẻ em dưới 16 tuổi, gần 2.700 bệnh nhân nặng đang thở máy và 20 bệnh nhân can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Trong ngày 25/8, có hơn 2.100 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là hơn 97.700).
Về kết quả xét nghiệm, từ 18 giờ ngày 24/8 đến 18 giờ 25/8 ngành chức năng đã lấy gần 515.000 mẫu, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là gần 480.000 mẫu.
Về tiêm chủng vaccine, đến ngày 25/8 TP đã tiêm hơn 5,6 triệu liều, trong đó mũi 1 là gần 5,4 triệu, mũi 2 là gần 237.000, số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là gần 574.000.
TP Hồ Chí Minh đã khánh thành Trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ mắc Covid-19. Trung tâm HOPE do Bệnh viện Hùng Vương thành lập chính thức đi vào hoạt động. Trung tâm này ra đời với mục đích hỗ trợ các bé có mẹ bị mắc Covid-19 trong giai đoạn chưa có gia đình đón về. Hiện Trung tâm HOPE đang có 25 bảo mẫu là các tình nguyện viên, do đó cần thêm người để hỗ trợ.
Ông Phạm Đức Hải cho biết thêm, Bộ Y tế có văn bản số 7020/BYT-MT về cách ly phòng, chống Covid-19 đối với trẻ em.
Ngày 26/8, Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đã giới thiệu Ứng dụng hỗ trợ tìm giường oxy cho bệnh nhân Covid-19 - App Oxy 247. App Oxy 247 là ứng dụng trên điện thoại di động được thiết kế đơn giản và tiện lợi nhằm hỗ trợ cho các bệnh nhân Covid-19, cơ quan y tế nhanh chóng tìm bệnh viện còn giường oxy và máy thở để kịp thời liên hệ, phục vụ các tình huống khẩn cấp, cần cấp cứu bệnh nhân. App Oxy 247 được xây dựng theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.

Đưa 401 trạm y tế lưu động vào hoạt động
Cũng tại buổi họp, đại diện Sở Y tế cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 401/413 trạm y tế lưu động đã chính thức hoạt động. Riêng Nhà Bè và Củ Chi đang khẩn trương triển khai bổ sung cho đầy đủ số trạm.
Sở Y tế cũng cập nhật “hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0” phiên bản 1.4. Theo đó, có bổ sung hoạt động của trạm y tế lưu động, điều kiện cách ly tại nhà và điều chỉnh về hướng dẫn sử dụng thuốc tại nhà cho người F0.
Trạm y tế lưu động tại các quận, huyện và TP Thủ Đức phụ trách chăm sóc và điều trị 23.197 người F0 cách ly tại nhà (số liệu tính đến 8 giờ 25/8). Các trạm y tế lưu động sẽ đảm nhận các công việc như: Khám bệnh và theo dõi sức khỏe; Quản lý danh sách các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn được phân công phụ trách, tổ chức thăm khám và theo dõi sức khỏe tại nhà cho người F0, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 có triệu chứng, F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn để kịp thời đưa đến các cơ sở cách ly điều trị; Hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà; xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà; cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà…
 Lực lượng chức năng kiểm tra xe tải chở hàng hoá qua chốt.
Tháo gỡ nhiều vướng mắc lưu thông
Tại buổi họp báo, vấn đề được báo chí quan tâm nhất đó là tình trạng người đi tái khám, các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu như thuốc, oxy… gặp đi lại khó khăn khi lưu thông qua các chốt kiểm soát.
Trả lời về vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, công an không cấp giấy đi đường cho phương tiện, chỉ cấp cho cá nhân và cấp cho cá nhân thì thuộc diện TP cho phép lưu thông. Đối với việc chở thuốc men, vật tư y tế Công an TP có văn bản chỉ đạo rõ các đối tượng là xe chở oxy, thuốc men… khi có giấy tờ đăng ký kinh doanh, chứng nhận phù hợp… thì không cần giấy đi đường cá nhân. Đối với người đi khám và lấy thuốc tại các bệnh viện, Công an TP quy định, đi tiêm vaccine và tái khám có sổ khám bệnh thì được lưu thông qua chốt kiểm soát.
Về tình hình giao thông, theo ông Phạm Đức Hải, để tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải, ngày 25/8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục có văn bản thông tin thêm về công tác cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR. Trong đó, hướng dẫn cụ thể về các đầu mối để các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ. Sau khi nhận hồ sơ từ các đầu mối, Sở GTVT sẽ giải quyết và trả kết quả trong vòng 24 giờ, phương thức trả qua phần mềm liên thông hoặc phần mềm zalo để các tổ chức, cá nhân in mã QR.
Đối với phương tiện chở hàng hóa là vật tư y tế do Sở Y tế là đầu mối, đề nghị Sở GTVT giải quyết trong thời gian 8 giờ; Đối với phương tiện chở oxy, Sở GTVT giải quyết trong thời gian 4 giờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần