TP Hồ Chí Minh được giao lập báo cáo tiền khả thi đường vành đai 4
Theo văn bản, giao UBND TP Hồ Chí Minh làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tổng thể trên cơ sở tổng hợp từ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần đã được các địa phương tổ chức lập, trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Cùng với đó, UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An có trách nhiệm phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh trong quá trình hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và triển khai Dự án.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để sớm tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định.
Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6656/VPCP-CN ngày 18/9/2024 của Văn phòng Chính phủ.
Trước đó, tại Quyết định 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh sẽ đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành phố: tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (huyện Tân Thành); tỉnh Đồng Nai (3 huyện: Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu); tỉnh Bình Dương (2 huyện: Tân Uyên, Bến Cát); TP Hồ Chí Minh (huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè); tỉnh Long An (4 huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc).
Cũng theo quy hoạch, đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh có quy mô là đường cao tốc với mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Tổng chiều dài 207 km, chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất khoảng 121,5 m. Đường song hành quy mô có ít nhất 2 làn xe, được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải và sự phát triển các đô thị hai bên. Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến gần 106.000 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 1 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch được duyệt (74,5 m); 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; 21 nút giao thông liên thông; xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương.

TP Hồ Chí Minh: Cải tạo cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành
Kinhtedothi – Việc cải tạo cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành là một trong nhiều nghị quyết được HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) thông qua tại kỳ họp thứ 14, diễn ra vào sáng 14/3.

Đô thị TP Hồ Chí Minh: thay áo mới sau 49 năm giải phóng
Kinhtedothi - Sau 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), TP Hồ Chí Minh chuyển mình một cách mạnh mẽ. Những cao ốc chọc trời, những đại lộ thênh thang, những công trình biểu tượng mới… đã và đang từng bước góp phần thay đổi diện mạo của TP mang tên Bác.

TP Hồ Chí Minh hành trình vững chắc hướng tới tương lai
Kinhtedothi - Đúng 49 năm sau ngày TP Hồ Chí Minh được giải phóng, hình ảnh của TP hôm nay không chỉ là biểu tượng của sự phục hồi và phát triển mà còn là một minh chứng rõ ràng về sự tiến bộ vững chắc trong xây dựng cơ sở hạ tầng.