TP Hồ Chí Minh: F0 không triệu chứng sẽ được cách ly tại nhà

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/7, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP. Theo đó, trong thời gian tới các ca F1 và F0 không có triệu chứng sẽ được cách ly tại nhà và giám sát bằng công nghệ.

3 kịch bản sau giãn cách 15 ngày
Tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay TP đang thực hiện quyết liệt và đồng bộ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng, chống dịch Covid-19. TP có ra 3 kịch bản, chuẩn bị cho thời gian sau giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi. Ảnh: TTBC

Kịch bản thứ nhất là kiểm soát được dịch Covid-19, TP sẽ xem xét đánh giá lại việc thực hiện Chỉ thị 16; có thể là tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 hay Chỉ thị 15 hoặc chỉ thị 19.
Kịch bản thứ hai, chưa kiểm soát được và dịch vẫn gia tăng, lúc này sẽ tiếp tục Chỉ thị 16 một thời gian và có thể thực hiện 16+ ở một số địa bàn.
Kịch bản thứ 3 là dịch gia tăng mạnh mẽ, mất kiểm soát, TP phải tính đến tình huống phong tỏa với biện pháp mạnh hơn.
Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP đang nỗ lực để đạt được mục tiêu theo kịch bản thứ nhất. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, TP cũng lường trước việc sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 trong một thời gian nữa sau khi hết 15 ngày giãn cách xã hội.
“TP cũng đã có sự chuẩn bị cho từng kịch bản cụ thể. Trong đó, tập trung cho các nhóm giải pháp như tập trung xét nghiệm tầm soát F0, cách ly điều trị; Tăng cường năng lực điều trị cho các bệnh nhân nặng, ngăn chặn thấp nhất tử vong trong tình huống xấu nhất… TP đã sẵn sàng cho phương án có 1.500 – 2.000 giường hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân nặng” - ông Phan Văn Mãi cho biết thêm
F0, F1 sẽ được cách ly tại nhà
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng tiết lộ về chiến lược, cách tiếp cận mới trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP. Theo đó, TP đã chuẩn bị cho kế hoạch cách ly F1 tại nhà và rút ngắn thời gian điều trị, giám sát F0…
Đối với phần lớn các trường hợp F0 không có triệu chứng sẽ được giám sát bằng công nghệ, cách ly điều trị tại nhà. Chỉ có những F0 có triệu chứng với bệnh nền sẽ được chuyển đến cơ sở y tế để điều trị. Thực hiện theo tháp 4 tầng và có quy trình chuẩn, có cơ chế phản ứng kịp thời, để đảm bảo F0 được giám sát tại cộng đồng nhưng khi có tình huống xấu sẽ được đưa đến cơ sở điều trị nhanh chóng.
Trong thời gian tới, F1 tiếp xúc gần sẽ được cách ly và giám sát bằng phần mềm quản lý, cộng với đó là sự hợp tác của những người bị F1 với các cơ quan chức năng.
“Đặc biệt, nếu các F0 được giám sát bằng công nghệ ở cộng đồng có các triệu chứng chuyển nặng hơn, TP sẽ cố gắng trong 30 phút phải có phản ứng. 30 phút cũng là một quãng thời gian đầy thách thức bởi các chuyên gia nhận định sau ít tiếng F0 đã có thể chuyển trạng thái sốt. Trung tâm Điều phối điều trị đặt ở TP trong khi các đội phản ứng nhanh đặt ở các quận, lực lượng này bắt buộc phải tiếp cận trong thời gian 30 phút và có sơ cấp cứu ban đầu với F0" - Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi thông tin bên lề cuộc họp chiều nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần