Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh giao Vingroup lập đề xuất dự án đường sắt đi Cần Giờ

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản chính thức chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup tiến hành nghiên cứu và lập hồ sơ đề xuất dự án đường sắt đô thị kết nối khu vực trung tâm TP với huyện Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo kế hoạch, dự án có chiều dài tuyến khoảng 48,7 km được bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man, Quận 7), đi qua tuyến đường Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác và kết thúc tại khu đất 39ha giáp ranh với khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Dự án sẽ được xây dựng với đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa với chiều dài khoảng 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/h, bố trí 2 ga. Năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.

Theo nội dung văn bản, Tập đoàn Vingroup sẽ chủ động bố trí và sử dụng nguồn lực tài chính của DN để thực hiện toàn bộ công tác nghiên cứu và lập hồ sơ đề xuất dự án, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Dự án sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

TP Hồ Chí Minh giao Tập đoàn Vingroup lập đề xuất dự án đường sắt đi Cần Giờ 

Ảnh minh họa

Tổng kinh phí thực hiện dự án dự kiến khoảng 4 tỷ USD để đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành trong suốt thời hạn của dự án.

Bên cạnh đó, trong trường hợp hồ sơ không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc không hoàn thành trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày văn bản được ban hành, Tập đoàn Vingroup sẽ tự chịu mọi rủi ro cũng như chi phí đã phát sinh.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, việc chấp thuận cho Vingroup nghiên cứu và lập đề xuất không đồng nghĩa với việc chỉ định DN này làm nhà đầu tư thực hiện dự án. Bên cạnh đó, sau khi hoàn tất hồ sơ, báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt và dự án được công bố theo quy định, TP sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch và đúng quy định pháp luật hiện hành.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Sở Tài chính làm đầu mối, phối hợp cùng các sở, ban, ngành và địa phương liên quan, đồng thời tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực giao thông và đường sắt để hướng dẫn Tập đoàn Vingroup trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất.

Sau khi hồ sơ được hoàn tất, Sở Tài chính có trách nhiệm tiếp nhận, thẩm định và tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh trong việc trình hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định.

Trường hợp dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, Sở Tài chính sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh triển khai các bước tiếp theo nhằm đảm bảo hiệu quả, chất lượng và tính khả thi cao nhất của dự án.

Trước đó, trong báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ngày 21/4, UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong danh mục dự án kèm theo Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội không bao gồm tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm nối huyện Cần Giờ. Do đó UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương bổ sung tuyến đường sắt đô thị này vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết 188 để đẩy nhanh tiến trình đầu tư.

Huy động tối đa nguồn lực cho các dự án đường sắt

Huy động tối đa nguồn lực cho các dự án đường sắt

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương trình Quốc hội các cơ chế đặc thù thống nhất cho tất cả dự án đường sắt

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương trình Quốc hội các cơ chế đặc thù thống nhất cho tất cả dự án đường sắt

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ