TP Hồ Chí Minh: Khởi tố đối tượng đăng tin giả người dân tự thiêu ở TP Thủ Đức

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ đăng tin sai sự thật gây hoang mang dư luận trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đối tượng Phan Hữu Điệp Anh còn thường xuyên đăng nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối tượng Phan Hữu Điệp Anh. Đây là người được xác định đã đăng tải  thông tin sai sự thật về một người đàn ông trung niên tự thiêu trên địa bàn phường Trường Thọ, TP Thủ Đức.

Bài viết được Phan Hữu Điệp Anh đăng trên mạng xã hội.

Cụ thể, mới đây, trên mạng xã hội Facebook đã lan truyền một bài viết có nội dung hình ảnh một người ở TP Hồ Chí Minh tự thiêu và bình luận nguyên nhân là do phẫn uất với cách chống dịch Covid-19. Tuy nhiên qua xác minh của Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh và UBND phường Trường Thọ, TP Thủ Đức thông tin này là sai sự thật.

Trên thực tế, đúng là vào lúc 14 giờ 50 ngày 19/7, tại đường số 2, khu phố 8, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức có một thanh niên tự đốt thân thể, được người dân dập lửa đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, nguyên nhân bắt nguồn từ việc người này bị tâm thần, có giấy chứng nhận khuyết tật thần kinh - tâm thần 2 và thời gian qua không có mâu thuẫn với gia đình và hàng xóm.

Ngay sau khi xác nhận tin giả, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hồ Chí Minh) phối hợp các đơn vị như Công an TP Thủ Đức, Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành điều tra và xác định đối tượng vi phạm. Đó là Phan Hữu Điệp Anh (SN 1961, ngụ phường 19, quận Bình Thạnh), người đã đăng tin xuyên tạc, sai sự thật nói trên.

Bước đầu, Phan Hữu Điệp Anh đã thừa nhận sử dụng hình ảnh người thanh niên tự thiêu nêu trên, cắt ghép, thông tin sai sự thật về vụ việc rồi phát tán trên mạng xã hội. 

Trong quá trình làm việc, cơ quan công an cũng phát hiện Phan Hữu Điệp Anh thường xuyên đăng nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước Việt Nam, đã tham gia hội nhóm trên mạng chống phá Đảng và chính quyền.