TP Hồ Chí Minh: Không phát sinh ổ dịch Covid-19 mới, các ổ dịch cũ đang được kiểm soát

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 21/7, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo cơ quan chức năng, trong 24 giờ qua, trên địa bàn TP không phát sinh ổ dịch mới, các ổ dịch cũ đang được kểm soát.

Không phát sinh ổ dịch mới, các ổ dịch cũ đang được kiểm soát
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, kể từ 6 giờ ngày 20/7 đến 6 giờ 21/7, trên địa bàn TP phát hiện 5.480 ca mắc Covid-19. Đáng chú ý, 90% trường hợp phát hiện trong 24 giờ qua nằm trong các khu phong tỏa, cách ly.
 Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho biết, tổng công suất các bệnh viện tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đạt gần 60.000 giường, đáp ứng đủ nhu cầu
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Tâm, trong 24 giờ, TP phát hiện 10 ca nhiễm Covid-19 trong các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX). Số ca nhiễm Covid-19 trong các KCN, KCX đã giảm mạnh, điều này cho thấy việc áp dụng quy định "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 điểm đến" (được quy định tại công văn 2237 ngày 13/7 về việc dừng hoạt động các doanh nghiệp không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch) đã phát huy hiệu quả.
"Đáng chú ý, trong những ngày qua TP không phát sinh ổ dịch mới, các ngành chức năng đang kiểm soát các ổ dịch cũ" -.ông Nguyễn Hồng Tâm nói.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết đến nay TP có 35 bệnh viện thu dung (tiếp nhận), điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, với công suất đạt gần 60.000 giường. So với số ca đang điều trị hiện nay tại các bệnh viện là hơn 35.000 ca, số giường trong các cơ sở thu dung, điều trị cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.
Về công tác điều trị, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, đến nay đã có 4.837 trường hợp đã được xuất viện. Trong thời gian tới, mỗi ngày sẽ có khoảng 1.000 người xuất viện nếu tình hình điều trị đảm bảo như hiện nay.
Chiến dịch tiêm chủng 930.000 liều vaccine
Về công tác tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, TP đang khởi động chiến dịch tiêm chủng 930.000 liều vaccine trong khoảng 2-3 tuần. Trong trường hợp cần thiết sẽ kéo dài thời gian tiêm chủng để đảm bảo việc giãn cách. Ngành y tế TP cố gắng không để xảy ra một số bất cập, như tập trung đông người đã xảy ra trong đợt tiêm chủng thứ tư.
 Buổi họp báo tối ngày 21/7/2021
Về đối tượng được tiêm chủng vaccine trong đợt thứ 5, theo ông Nguyễn Hữu Hưng, sẽ ưu tiên cho người trên 65 tuổi và người có bệnh để giảm tối thiểu việc tử vong do Covid-19. Tại mỗi quận huyện sẽ bố trí ít nhất 2 điểm tiêm, những khu vực đông dân cư tùy tình hình có thể mở rộng thêm một số điểm tiêm. Mỗi điểm tiêm tối đa 120 người/ngày để đảm bảo giãn cách theo quy định, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.
Để xử lý các trường hợp biến chứng sau tiêm, ngành y tế cũng đã giao cho Trung tâm cấp cứu 115 làm đầu mối triển khai cấp cứu tại các điểm tiêm để kịp thời ứng cứu.
F0 không có triệu chứng có thể được cách ly tại nhà
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hưng, HCDC có văn bản hướng dẫn thực hiện cách ly F1 tại nhà. Các trường hợp F1 khi nhận được thông báo trong diện phải cách ly, người cách ly sẽ được chọn hình thức cách ly. Nếu muốn cách ly tại nhà thì đăng ký với địa phương; trạm y tế tham mưu thành lập tổ thẩm định điều kiện cách ly tại nhà.
"Có một số quy định của Bộ Y tế khó áp dụng trong điều kiện tại TP Hồ Chí Minh. Ngành y tế cũng có ý kiến rút gọn quy định, thay vì thành lập tổ thẩm định, người cách ly sẽ tự khai điều kiện cách ly của mình; tổ trưởng sẽ xác nhận điều kiện. Nếu đáp ứng đủ, địa phương ra quyết định cách ly tại nhà. Người cách ly tại nhà sẽ được giám sát bằng công nghệ phần mềm và sự giám sát của lực lượng địa phương như công an, quân dân, đơn vị y tế. Các ca F0 cách ly tại nhà phải là người có xét nghiệm dương nhưng không có triệu chứng, không kèm bệnh lý nền, không có yếu tố nguy cơ; Các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng nếu xét nghiệm có tải lượng virus thấp" - ông Hưng cho biết.