Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Không thể hoàn thành kế hoạch giải phóng mặt bằng Metro Số 2 trong năm nay

Kinhtedothi - Không thể hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Metro Số 2 trong năm 2020- Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ lùi kế hoạch sang quý II/2021.
Ngày 16/12, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), chủ đầu tư dự án Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã có báo cáo về tình hình thực hiện dự án gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư.
Theo đó, MAUR cho biết, vì vướng tủ tục và thiếu vốn nên kế hoạch hoàn thành giải phóng mặt bằng Metro Số 2 chưa thể hoàn thành trong năm 2020, và phải lùi sang quý II/2021.
 Công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 tại TP Hồ Chí Minh được triển khai rộng rãi ở nhiều quận, nhưng vẫn không hoàn thành được kế hoạch.
Cụ thể, tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, tổng diện tích đất thu hồi 251.136 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện 450 trường hợp đã giao đất, đạt tỷ lệ gần 75%. Theo chủ đầu tư, tiến độ thu hồi đất không thể hoàn tất trong năm nay như kế hoạch do còn vướng chính sách bồi thường ở quận 3, đồng thời vốn để đền bù trong năm chưa được bố trí đủ.
Quận 3 có 113 trường hợp bị giải tỏa, trong đó 37 hộ đến tháng 11 đã giao đất. Vướng mắc tại quận này do giai đoạn 2017-2018 từng thực hiện các thủ tục chi trả bồi thường nhưng sau đó pháp lý dự án thay đổi.
Quận Tân Bình có số trường hợp bị ảnh hưởng, phải thu hồi đất nhiều nhất với 356 trường hợp đi qua 8 phường (chiếm gần 60% của toàn dự án), với 6 trên tổng số 11 nhà ga của dự án đi qua.
Tổng vốn bồi thường giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 2 là 4.353 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn đợt 1 năm 2020 cho dự án bồi thường giải phóng mặt bằng cho 6 quận là 2.385 tỷ đồng. 
Dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư 47.891 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng.
Dự án có tổng chiều dài hơn 11,3 km, bao gồm 9,1 km ngầm cùng hơn 1,9 km trên cao và chuyển tiếp) với 1 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot tại Tham Lương, quận 12). 
Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào năm 2021 và hoàn thành năm 2026. 
Dự kiến cuối năm 2026 tuyến metro số 2 sẽ đi vào hoạt động. Ước tính khi đi vào hoạt động giai đoạn 1 sẽ vận tải được 140.000 hành khách/ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách/ngày.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ