TP Hồ Chí Minh: Bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (3/7), 155 điểm thi đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho gần 120.000 cán bộ, giáo viên, thí sinh thi tốt nghiệp THPT ở TP Hồ Chí Minh năm 2021.

Để chuẩn bị sẵng sàng cho kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã thành lập 155 điểm thực hiện xét nghiệm Covid-19 dành cho thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT với đợt 1 diễn ra từ ngày 6 - 8/7.
 Một thí sinh khoe phiếu xác nhận thí sinh tham gia xét nghiệm Covid-19.
Theo đó, công tác xét nghiệm được thực hiện trong ngày 3/7. Trả kết quả trong ngày 4 và 5/7.
Để chuẩn bị cho kỳ thi, TP huy động hơn 17.000 người. Trong đó, 400 nguời là thanh tra thi; cán bộ chấm thi là hơn 1.700; cán bộ chấm phúc khảo 1.000 người và lực lượng công an, dân phòng.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm xét nghiệm, không có tình trạng ùn ứ, thí sinh thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, thực hiện khai báo y tế, đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn... theo yêu cầu phòng dịch. Thí sinh đến điểm xét nghiệm theo thứ tự, khung giờ được sắp xếp từ trước nên không có tình trạng phải chờ đợi.
Tại điểm thi trường THPT Trưng Vương (quận 1), từ sáng sớm hơn 100 thí sinh đã có mặt ở điểm xét nghiệm là trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1). Tất cả đeo khẩu trang, thậm chí một số em còn cẩn thận đeo kính chắn giọt bắn để phòng dịch Covid-19.
Được biết, trong hôm nay (3/7), điểm xét nghiệm trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ lấy mẫu với 4 khung giờ: 7 giờ 30 phút đến 9 giờ; 9 giờ đến 10 giờ 30 phút; 13 giờ đến 14 giờ 30 phút và 14 giờ 30 phút đến 16 giờ cho 600 thí sinh và hơn 100 cán bộ, giáo viên và nhân viên phục vụ kỳ thi.
Sở GD&ĐT TP yêu cầu các trưởng điểm thi phối hợp với lãnh đạo điểm lấy mẫu xét nghiệm sắp xếp việc tổ chức xét nghiệm nhanh, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự. Tổ chức xét nghiệm theo ca, thí sinh trước, người tham gia điểm thi sau; cho thí sinh, giáo viên lên phòng ngồi chờ theo phòng thi, giãn cách, phân luồng, hướng dẫn xuống xét nghiệm theo phòng thi; cho ký danh sách xét nghiệm; thông báo thời gian xét nghiệm dự phòng cho thí sinh; ghi nhận và báo cáo các trường hợp không tham gia xét nghiệm.
Yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh thực hiện đúng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong quá trình chờ lấy mẫu. Điểm lấy mẫu nào xảy ra ùn ứ, không đảm bảo giữ khoảng cách trong quá trình lấy mẫu thì Trưởng điểm thi, Hiệu trưởng trường được sử dụng làm điểm lấy mẫu sẽ chịu trách nhiệm.

Trước đó, ngày 2/7, Sở Y tế TP đề nghị các quận huyện ngưng lấy mẫu tầm soát diện rộng trong ngày 3/7 để tập trung lấy mẫu xét nghiệm phục vụ kỳ thi tốt nghiệp. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả trong ngày 4 và 5/7, được thông báo về điểm thi.
UBND TP quyết định tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo hai đợt như hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng; thí sinh không thuộc nhóm F0, F1, F2 và có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ thi đợt 1 ngày 7-8/7.
Kỳ thi đợt 2 (chưa xác định thời gian) dành cho những thí sinh bị ảnh hưởng hưởng bởi dịch bệnh. Hiện TP có gần 1.200 thí sinh buộc phải thi đợt 2, trong đó 200 em thuộc diện F0-F1, còn lại ở trong khu phong toả.
TP có hơn 89.200 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT; hiện có hơn 1.200 thuộc nhóm F0-F2, ở nơi phong toả phải tham gia kỳ thi đợt 2.