TP Hồ Chí Minh lên phương án đón người lao động từ các tỉnh trở lại làm việc

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/9, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có tờ trình UBND TP này về phương án phối hợp đón người lao động tại các tỉnh, TP trở lại TP, trong đó nêu các phương thức vận chuyển và các điều kiện để được đi lại.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, nhằm tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc trong thời gian TP khôi phục hoạt động kinh tế, Sở GTVT đã phối hợp với sở ngành... xây dựng phương án để đảm bảo an toàn và thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch.
Cụ thể, đối tượng trong phương án vận chuyển là người lao động (thuộc các DN, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn TP bao gồm công nhân, chuyên gia) tại các tỉnh, TP cần trở lại TP Hồ Chí Minh để làm việc.

 Lực lượng chức năng làm việc tại một trạm kiểm soát dịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Chương 
Tuy nhiên, để trở lại làm việc, người lao động về TP Hồ Chí Minh phải đáp ứng các điều kiện:
-Có kế hoạch làm việc (được các DN, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo);
-Đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế đủ điều kiện tham gia hoạt động;
-Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế và được UBND tỉnh/TP nơi cư trú cho phép di chuyển (đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ).
Theo phương án mà Sở GTVT TP xây dựng, kế hoạch đón người lao động bằng đường bộ được thực hiện theo 3 phương thức:
Phương thức 1: Đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức: Đơn vị (DN có nhu cầu vận chuyển công nhân) gửi phương án vận chuyển đến các cơ quan đầu mối UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban Quản lý Khu Chế xuất và Công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty thuộc UBND TP hoặc các bộ, ngành quản lý) để rà soát. Từ đó, tổng hợp gửi Sở GTVT xem xét tổ chức triển khai. Phương tiện vận chuyển: xe ô tô trên 10 chỗ có đăng ký kinh doanh. Chi phí vận chuyển do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.
Phương thức 2: Ban quản lý Khu chế xuất, Ban quản lý Khu công nghệ cao... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị mà mình quản lý để phối hợp với Công ty cổ phần xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch.
Phương thức 3: Tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh của các tỉnh, TP đến Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây. Tần suất hoạt động tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến. Đơn vị vận chuyển là các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT thống nhất với Sở GTVT tỉnh, TP liên quan và cấp giấy nhận diện QR code cho phương tiện trước khi thực hiện kế hoạch vận chuyển. Chi phí vận chuyển sẽ theo giá vé DN kê khai, niêm yết phù hợp quy định.
Sở GTVT dự kiến giai đoạn 1 (từ ngày 1 - 31/10) sẽ triển khai tổ chức vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Giai đoạn 2 (từ ngày 1/11) sẽ đồng thời triển khai cả 3 phương thức.
Đối với phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không sẽ thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.
Đối với người lao động, Sở GTVT yêu cầu khi mua vé và lên phương tiện phải xuất trình các giấy tờ sau: Bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách người lao động của đơn vị tiếp nhận người lao động; Bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu) và Giấy xác nhận đã được tiêm 1 mũi vắc xin đã được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh Covid-19 của cơ quan có thẩm quyền.
Được biết, trước đó, từ tháng 7/2021, Sở GTVT TP đã phối hợp với các địa phương đưa khoảng 33.000 người về 34 tỉnh thành an toàn theo nguyện vọng của người dân. 
TP Hồ Chí Minh tiếp nhận thêm hơn 666.000 liều vaccine Pfizer và AstraZeneca
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết TP vừa tiếp nhận thêm hơn 620.000 liều vaccine Pfizer và 46.000 liều AstraZeneca do Bộ Y tế phân bổ, dự kiến đưa đến các quận huyện trong hôm nay (24/9)/
Đồng thời, 5 ngày trước, TP cũng được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội) phân bổ 500.000 liều vaccine Vero Cell. Số vaccine này đang chờ thẩm định.
Thành phố dự kiến nhu cầu vaccine từ ngày 20/9 đến 31/10 là khoảng 472.000 liều để tiêm mũi 1. Số lượng vaccine để tiêm mũi 2 là gần 5,6 triệu liều, gồm: hơn 4,9 triệu liều AstraZeneca hoặc Pfizer để tiêm cho những người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca đủ 8-12 tuần và 624.000 liều Vero Cell để tiêm cho những người đã tiêm mũi 1 đủ 3 tuần.
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), TP sẽ nới lỏng dần từng bước các hoạt động kinh tế theo lộ trình, trên cơ sở kiểm soát rủi ro về dịch tễ và mức độ bảo vệ của người dân, gồm tiến độ tiêm vaccine và an toàn của hệ thống y tế theo từng giai đoạn, địa bàn cụ thể. Các lộ trình cũng được xác định gồm giai đoạn từ ngày 1/10 đến 31/10, giai đoạn từ 1/11 đến 15/1/2022 và giai đoạn sau 15/1/2022.
Ngành y tế khuyến cáo người dân sau khi tiêm vaccine, cần tiếp tục phòng bệnh theo thông điệp 5K để bảo vệ cho bản thân và cộng đồng trước đại dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần