TP Hồ Chí Minh ngày đầu siết chặt giãn cách mới: Phố phường vắng vẻ, người dân ra đường giảm

Nhóm PV Văn phòng TP Hồ Chí Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự hỗ trợ của lực lượng kiểm soát quân sự, việc đi lại của người dân TP Hồ Chí Minh trong ngày đầu tiên siết chặt quy định giãn cách xã hội (23/8) đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, đặc biệt là tại các cửa ngõ ra vào nội đô.

Siết chặt các cửa ngõ ra vào nội đô

Sáng 23/8, ngày đầu tiên TP tăng cường siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 16, nhiều tuyến đường đã vắng người qua lại hơn. Tại các chốt, lực lượng quân đội được tăng cường hỗ trợ. Tại khu vực nội đô TP gồm địa bàn các quận 1, quận 3 và một phần quận Bình Thạnh, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, lượng người ra đường đã giảm rõ rệt.

Tại chốt kiểm soát đặt trên đường Lê Duẩn, quận 1 (đây là chốt kiểm soát người từ quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức lưu thông vào khu trung tâm), theo ghi nhận của phóng viên, trong hơn 10 phút, có chưa đến 20 người lưu thông qua chốt. Theo lực lượng chức năng, sáng 23/8 lượng người lưu thông qua chốt đã giảm hơn 90%. Số người qua chốt chủ yếu là lực lượng làm công vụ. Tuy nhiên vẫn có một số người dân vẫn tiếp tục ra đường, đã có khoảng 5 trường hợp bị công an phường Bến Nghé lập biên bản xử phạt.
 Vòng xoay nút giao Cộng Hòa trong sáng 23/8 thưa thớt người qua lại. Ảnh: Tiến Lực
Còn tại chốt kiểm soát giao thông vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm quận 1 (kiểm soát người từ các tỉnh miền Đông, TP Thủ Đức vào khu trung tâm thông qua Quốc lộ 13), trong 10 phút, phóng viên ghi nhận được 4 xe chở lương thực và 12 người qua chốt. Theo đại diện lực lượng tại chốt kiểm soát, lực lượng làm việc tại chốt là Công an phường Đa Kao, quận 1, lượng người qua chốt đã giảm hơn 90% so với những ngày trước đó.

Tại điểm chốt của UBND phường Cát Lái (TP Thủ Đức) có sự kết hợp giữa lực lượng công an phường, cảnh sát cơ động và dân quân tự vệ nằm trên đường Nguyễn Thị Định giao với Lê Văn Thịnh - một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối các phường Cát Lái, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây và An Phú. Theo Trung tá Nguyễn Thế Hùng - Phó trưởng Công an phường Cát Lái, toàn bộ người và phương tiện khi tham gia giao thông qua điểm chốt này đều được kiểm tra chặt chẽ. Đối với những trường hợp người dân ra đường không có lý do chính đáng, lực lượng chức năng nhắc nhở, đồng thời kiên quyết yêu cầu quay trở lại điểm xuất phát.

Tại điểm chốt kiểm soát của UBND phường An Phú (TP Thủ Đức) nằm án ngữ tại giao lộ Lương Định Của - Nguyễn Hoàng, kết nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đi các tỉnh Đông Nam Bộ, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tất cả người và phương tiện qua chốt này đều được kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài các chốt cố định trên, lực lượng CSGT cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở những người ra đường có lý do không chính đáng và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

Không để người dân bị đứt bữa

Để bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân yên tâm ở nhà trong những ngày giãn cách xã hội, chính quyền các cấp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều mô hình, giải pháp thiết thực. Cụ thể, tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP đều công bố công khai số điện thoại đường dây nóng "hỗ trợ đi chợ giúp dân". Theo đó, đường dây nóng có trách nhiệm tiếp nhận nhu cầu của người dân, thực hiện mua hàng và mang đến tận nhà cho cư dân. Bà Mai Thị Xuân Hương (Tổ dân phố 11, phường 9, quận 3) cho biết, từ khoảng 22 giờ đêm 22/8 bà nhận được thông tin là từ ngày 23/8 khi bắt đầu đợt giãn cách mới, việc đi chợ giúp cho các hộ gia đình sẽ do cán bộ Hội Phụ nữ quận 3 hỗ trợ trong 15 ngày (từ ngày 23/8 - 6/9).

Sáng 23/8, thị sát, kiểm tra việc thực hiện tăng cường giãn cách xã hội trên địa bàn quận 4, TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu không để sót, lọt bất kỳ một người dân, hộ dân nào không được hỗ trợ đầy đủ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đặc biệt là hỗ trợ y tế khi cần thiết. "Chỉ có như vậy thì người dân mới yên tâm ở nhà, thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý, tới đây khi tăng cường xét nghiệm diện rộng, nhiều khả năng những địa bàn như quận 4 sẽ có thêm rất nhiều F0. Vì vậy, ngay từ lúc này phải chuẩn bị trạm y tế lưu động có tăng cường lực lượng quân y để khám, phân loại. Phó Thủ tướng nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch rất phức tạp nhưng để ngăn dịch lây lan thì điều kện tiên quyết là phải giãn cách thật nghiêm ngặt. "Đến giờ phút này, các lực lượng chống dịch trên địa bàn quận 4 cũng như toàn TP Hồ Chí Minh đã làm nghiêm nhưng phải duy trì trong suốt cả “chiến dịch”, không được để tình trạng “nghiêm những ngày đầu sau đó lại lỏng dần”. Nếu chúng ta giãn cách thật nghiêm, cộng với các biện pháp khác thì sẽ kiểm soát được dịch" - Phó Thủ tướng nói.