TP Hồ Chí Minh: Nghiêm túc thực hiện kết luận kiểm toán ngân sách 2017

Huy khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/7, Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin một số vấn đề liên quan đến thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước tại TP Hồ Chí Minh.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, những thông tin một vài tờ báo nêu “các sai phạm này đến nay vân chưa được triển khai khắc phục” là chưa đúng thực tế và chưa đầy đủ.
Quyết liệt xử lý các vấn đề đất đai
Các đơn vị gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý Khu công nghệ cao (KCNC) và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, phối hợp tổ chức cuộc họp báo thông tin về một số vấn đề liên quan đến thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước mà những ngày gần đây báo chí quan tâm, đăng tải. Đây là các nội dung nằm trong một số kết luận của Kiểm toán Nhà nước ban hành vào năm 2018 (Kiểm toán ngân sách nhà nước địa phương TP Hồ Chí Minh năm 2017).
Về nội dung thông tin: Nhiều khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý hiện các tổ chức, cá nhân đang sử dụng chưa được ký hợp đồng thuê đất, chưa cung cấp thông tin địa chính và lập bộ thu tiền thuê đất theo quy định:
 Quang cảnh buổi họp báo tại Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh chiều 8/7.
Về vấn đề này, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức rà soát toàn bộ các khu đất Nhà nước trực tiếp quản lý hiện các tổ chức, cá nhân đang sử dụng nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa lập bộ. Theo đó, cơ quan thuế đã phân loại, mời đơn vị để xác định thông tin nghĩa vụ tài chính đối với các khu đất.
Trong đó, đối với những hồ sơ của cá nhân và tổ chức đang sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất do nhận chuyển nhượng, mua bán thì không thể lập bộ thu tiền thuê đất, được loại khỏi danh sách các khu đất phải lập bộ thu tiền thuê đất.
Đối với những hồ sơ có thông tin thể hiện trong hồ sơ đã quá cũ (từ năm 1977), có nhiều thay đổi, biến động hoặc không có đầy đủ thông tin pháp lý, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đang rà soát, thu thập, xác minh thực tế các thông tin để làm cơ sở xác định. Còn lại các trường hợp rà soát đúng, đơn vị đã tiến hành nộp tiền thuê đất theo quy định.
Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra
Liên quan đến Trách nhiệm tại Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận trong quản lý tài chính, việc chuyển nhượng 280 nền nhà ở tái định cư tại Khu dân cư Long Hậu từ 2006 - 2011 nhưng chưa ghi nhận doanh thu và kê khai nghĩa vụ với NSNN, chậm ký hợp đồng chuyển nhượng và chậm thanh toán nhiều năm, thỏa thuận nguyên tắc không nêu rõ giá thanh toán phải theo sát giá thị trường;
Việc thanh toán đủ tiền nhận chuyển nhượng theo giá tạm tính cho 214 nền nhà tái định cư tại Khu định cư số 04 - xã Phong Phú khi chủ đầu tư chưa hoàn thành việc đền bù, xây dựng hạ tầng; việc thỏa thuận chuyển nhượng 50 nền đất ở thương mại tại Khu định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh khi chưa có giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất; việc thanh toán cho người bán vượt khối lượng phải thanh toán kéo dài nhiều năm chưa được thu hồi:
Theo phản hồi của UBND TP, từ năm 2018, TP đã chỉ đạo Thanh tra TP tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận. Qua kết quả thanh tra, UBND TP đã chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó có các nội dung nêu trên.
22 doanh nghiệp không đủ điều kiện hoạt động trong KCN cao
Ông Nguyễn Anh Thi – Trưởng Ban Quản lý KCNC TP Hồ Chí Minh cho biết, trong các nội dung mà Kiểm toán Nhà nước kết luận có nội dung 22 doanh nghiệp không đủ điều kiện hoạt động trong KCN cao.
Theo ông Nguyễn Anh Thi, phải hiểu là trong KCN không chỉ có doanh nghiệp công nghệ cao hoạt động mà còn có cả doanh nghiệp bình thường. Doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao sẽ được hưởng ưu đãi theo chính sách quy định và doanh nghiệp bình thường được điều chỉnh theo các chính sách bình thường. 22 doanh nghiệp nằm trong kết luận kiểm toán, họ là các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hoặc nằm trong chuỗi cung ứng. 22 doanh nghiệp này thuê đất thông qua công ty đầu tư hạ tầng có sự đồng ý của Ban Quản lý KCNC.
Sau khi có kết luận kiểm toán, Ban quản lý KCNC đã tiến hành phân loại 22 doanh nghiệp này, doanh nghiệp nào đủ chuẩn sản xuất công nghệ cao sẽ được hưởng ưu đãi, doanh nghiệp nào không đủ chuẩn sản xuất công nghệ cao sẽ được đối xử như doanh nghiệp bình thường.
Cũng theo kết luận kiểm toán có một số doanh nghiệp được thuê đất với giá thấp hơn giá quy định của TP. "Có một doanh nghiệp của Nhật Bản được thuê đất với giá thấp, doanh nghiệp này có 5 dự án đầu tư vào KCNC theo chính sách thu hút đầu tư của TP.
Khi đưa ra giá cho thuê đất, TP có tham khảo giá cho thuê của các KCNC trong khu vực và cả trong nước. TP nhất quán theo chính sách thu hút đầu tư doanh nghiệp công nghệ cao đã cam kết với các nhà đầu tư", ông Thi cho biết.
Ngoài ra còn có một doanh nghiệp được thuê đất giá thấp khác, theo ông Nguyễn Anh Thi đó là thực hiện chính sách xã hội hoá mảng xanh, trong KCNC nhưng thực tế chưa triển khai nên chưa có thiệt hại cho ngân sách.