TP Hồ Chí Minh: Nghiên cứu mở lại dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ, bán vé số...

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến với các quận, huyện và TP Thủ Đức về tình hình kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm và kế hoạch 3 tháng cuối năm 2021, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã chỉ đạo nghiên cứu mở lại dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ, bán vé số...

Hội nghị trực tuyến của UBND TP Hồ Chí Minh chiều 19/10. Ảnh: TTBC

Tại hội nghị, đại diện Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh đề xuất TP tập trung vào một số việc để tăng nguồn thu cho ngân sách TP. Trong đó có bán đấu giá 4 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự kiến có thể mang về cho ngân sách 21.000 tỷ đồng.
Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, TP sống nhờ dịch vụ, vì vậy cần phải nghiên cứu mở lại các đường bay thương mại, các chuyến bay quốc tế. Hiện tại, tỷ lệ phủ vaccine trên địa bàn TP đã đạt khá cao (hơn 98% người trên 18 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine), kinh nghiệm mở cửa trở lại của Singapore, Malaysia cũng dựa trên tỷ lệ người được tiêm vaccine.
Trong khi đó, bà Võ Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.
"Ngành thuế và hải quan đã rất cố gắng, số thu ngành hải quan vẫn ổn định, cố gắng thu ngân sách hết khả năng, không đặt mục tiêu phải thu bao nhiêu; Tạm dừng kiểm tra xử phạt đối với doanh nghiệp nhỏ; đề nghị khởi động lại tổ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp" - bà Võ Thị Thắng đề nghị.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo ngành y tế xây dựng phương án phòng chống dịch; nghiên cứu mở ra một số hoạt động như dịch vụ ăn uống bán ăn tại chỗ, bán vé số... mở ra thu nhập cho hàng triệu người dân, giảm gánh nặng an sinh xã hội. Hoàn thiện cập nhật lại các bộ tiêu chí an toàn thích ứng với dịch cho từng ngành, khi mở cửa trở lại, từng ngành sẽ căn cứ vào bộ tiêu chí để mở lại các hoạt động một cách an toàn...
Về phục hồi kinh tế, ông Phan Văn Mãi chỉ đạo, các cấp, các ngành tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ lao động, vốn.. Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm, tháo gỡ vướng mắc dự án đầu tư tư nhân. 142 dự án đang gặp vướng mắc, tiếp tục rà soát, trong thẩm quyền gỡ ngay, ngoài thẩm quyền đề nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý. Cố gắng thúc đẩy đầu tư, tăng trưởng và thu ngân sách...
"Cả TP là khu công nghiệp, là một trung tâm mua sắm, phục hồi được sản xuất, dịch vụ tạo ra thu nhập, việc làm rất lớn, qua đó giúp tăng thu ngân sách" - ông Phan Văn Mãi nhận định.