TP Hồ Chí Minh: Người dân đăng ký đi xe đạp công cộng gia tăng

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 55 ngày thí điểm, lượng tài khoản đăng ký sử dụng xe đạp công cộng gia tăng. Dự kiến, TP Hồ Chí Minh sẽ mở rộng mô hình này ra một số quận, huyện sau một năm hoạt động.

Loại hình xe đạp công cộng được thí điểm 55 ngày qua tại quận 1 (TP Hồ Chí Minh), số tài khoản đăng ký sử dụng gia tăng.
Loại hình xe đạp công cộng được thí điểm 55 ngày qua tại quận 1 (TP Hồ Chí Minh), số tài khoản đăng ký sử dụng gia tăng.

Tại buổi họp báo chiều 17/3 thông tin về tình hình Covid-19 và một số mặt của đời sống tại TP Hồ Chí Minh, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, đã thông tin về tình hình hoạt động của mô hình xe đạp công cộng trên địa bàn quận 1 sau 55 ngày thí điểm.

"Từ ngày 16/12/2021 đến ngày 8/2/2022 (55 ngày), mô hình hoạt động xe đạp công cộng (500 chiếc tại 43 trạm) trên địa bàn quận 1 có 80.897 tài khoản đăng ký mới, trung bình 1.470 tài khoản/ngày. Số khách sử dụng lại dịch vụ (từ 2 chuyến trở lên) là 15.625 khách hàng. Có 85.256 chuyến đi, trung bình 1.579 chuyến/ngày, 65.7 chuyến/giờ, tổng quãng đường là 390.810km, trung bình 4.58km/chuyến. Tổng thời lượng sử dụng là 5.050.500 phút (tương đương 84.175 giờ), trung bình 59.52 phút/chuyến. Tần suất hoạt động: 100% thời gian trong ngày đều có khách sử dụng dịch vụ" - ông Phạm Đức Hải cho biết.

Cũng theo ông Phạm Đức Hải, dịch vụ xe đạp công cộng tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân đi lại và du khách tham quan khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh. Qua đó cho thấy dịch vụ xe đạp công cộng tăng cường tính hiệu quả sử dụng xe buýt và các phương tiện công cộng trong tương lai (MRT, BRT, vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy…), hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Về mức độ hưởng ứng của người dân thành phố đối với loại hình dịch vụ xe đạp công cộng là hoàn toàn ủng hộ. Qua 55 ngày thí điểm cho thấy sự đón nhận của người dân đang có phần vượt mức kỳ vọng. Hầu hết người dân đều sử dụng dịch vụ một cách văn minh, trả xe đúng nơi quy định, xếp xe gọn gàng. Ngay cả trong trường hợp trạm hết chỗ để, người dân vẫn xếp xe ngay ngắn theo hàng bên cạnh.

Đối với phản ứng của khách hàng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội cũng rất tích cực cả về trải nghiệm đạp xe lẫn chất lượng dịch vụ. Thời điểm khách sử dụng dịch vụ nhiều nhất vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều đến tối. Lượng xe sử dụng luôn lớn hơn 50%, đặc biệt các trạm trung tâm như: Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Vincom…, thường xuyên sử dụng hết xe.

“Tới đây, TP Hồ Chí Minh dự kiến đề xuất mở rộng dịch vụ ra các quận lân cận như: Quận 2, 3, 7, Bình Thạnh và quận Phú Nhuận sau thời gian thí điểm, ưu tiên khu vực quanh nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1, các tuyến xe buýt” - ông Phạm Đức Hải - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết.