TP Hồ Chí Minh: Người dân thờ ơ dù ô nhiễm không khí tiếp tục kéo dài

THIỆN AN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều ngày không khí chìm trong ô nhiễm, đến sáng nay (3/10) bầu trời TP Hồ Chí Minh dù nắng đẹp, nhưng ở những tầng thấp các toà nhà vẫn chìm trong sương mù.

Bất chấp việc các cơ quan chuyên môn liên tục đưa ra khuyến cáo sử dụng khẩu trang để bảo đảm sức khoẻ, một bộ phận người dân TP Hồ Chí Minh vẫn đang thờ ơ.
Theo trang Air Visual chỉ số chất lượng không khí AQI sáng nay (3/10) tại TP Hồ Chí Minh là 165, mức có hại cho sức khoẻ. Tính đến thời điểm hiện tại đây là ngày thứ 11 liên tục đưa ra những khuyến cáo về không khí ô nhiễm, có thời điểm chỉ số AQI đạt gần 180.
 Theo trang Air Visual chỉ số chất lượng không khí AQI sáng 3/10 tại TP.HCM là 165, mức có hại cho sức khoẻ.
Ghi nhận cho thấy bầu trời TP ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TP từ 8 giờ đến 13 giờ trời nắng gắt nhưng bầu trời vẫn chìm trong một màu trắng đục. Những toà nhà cao tầng như Landmark 81, Bitexco Financial Tower ẩn mình trong màu bàng bạc.
Trên các đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Trường Chinh (quận Tân Bình), Nguyễn Văn Cừ (quận 5)..., những nơi thường có chỉ số AQI ở mức ảnh hưởng sức khỏe với nồng độ khói bụi cao, tuy nhiên rất nhiều phụ huynh chở con đi học nhưng không trang bị khẩu trang cho các con.
Trong khi đó, tại các huyện ngoại thành như: Hóc Môn, Củ Chi, tuy nồng độ khói bụi ít hơn nhưng trong những ngày sương mù dày đặc, người dân vẫn vô tư mang thực phẩm như khô, cá, bánh tráng ra phơi ngoài trời, bất chấp rủi ro.
Chị Minh Thư (quận 3) tỏ ra thờ ơ: “Năm nào cũng thấy cảnh báo không khí ô nhiễm rồi có sao đâu, mọi thứ vẫn bình thường. Hơn nữa, hai đứa con tôi còn nhỏ, xưa giờ đã quen không đeo khẩu trang, giờ bắt đeo tụi nhỏ cũng không chịu. Thời tiết giao mùa thì vậy thôi, gia đình tôi vẫn sinh hoạt như mọi ngày không có gì thay đổi, có ai bệnh tật gì đâu mà sợ”, chị Minh Thư nói.
Bất ngờ hơn là trường hợp của chị Nhung (đang mang thai tháng thứ 7, ngụ quận Bình Tân), theo chị Nhung vì đang mang thai người nặng nề nên chị rất hay bị khó thở, vì vậy dù nghe thông báo không khí ô nhiễm chị vẫn kiên quyết không đeo khẩu trang khi ra đường.
“Có bầu mệt lắm, thở còn không nổi, đeo khẩu trang với tôi cứ như cực hình. Một ngày tôi chỉ chạy xe trên đường 2 lần, lúc đi làm và lúc tan làm. Không đeo khẩu trang chắc cũng không sao”, chị Nhung chia sẻ.
 Bác sĩ khuyến cáo không khí đang ô nhiễm, người dân ra đường nên bịt khẩu trang có khả năng lọc bụi tốt, đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai cần thận trọng nhiều hơn.

Theo các chuyên gia môi trường nhận định, lớp mù sương ở TP nhiều ngày qua không đơn thuần là sương mù bức xạ mà là sự hội tụ từ khói, cát, bụi từ cháy rừng bên Indonesia ngưng kết vào lớp độ ẩm trong không khí cao, hòa cùng khí phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân. Nói cách khác, đây chính là lớp không khí ô nhiễm nghiêm trọng với lượng bụi mịn đo được đã đạt mức 2.5 - mức nguy hại đối với sức khỏe con người.
“Nhiều người chưa ý thức được hết mức độ nguy hiểm của việc ô nhiễm không khí, vì ô nhiễm không khí là thứ khó nhìn thấy được và hệ quả để lại là lâu dài. Vì vậy không quá khó hiểu khi người dân vẫn chưa sẵn sàng ứng phó với những nguy cơ từ "sát thủ vô hình" này”, một chuyên gia phân tích.
Các nghiên cứu cho thấy ở những thời điểm thời tiết khắc nghiệt hoặc ô nhiễm không khí cao thì tần suất bệnh nhân nhập viện do các căn nguyên về hô hấp và tim mạch tăng cao hơn. Thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho thấy, có tới 600.000 trẻ dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí. Tại Việt Nam, dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí không ngừng gia tăng những năm gần đây. . 
Theo Tổ chức Y tế thế giới, ô nhiễm không khí được coi là kẻ giết người thầm lặng. Ước tính có khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Tương tự, tỉ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25%. Riêng đối với những người mắc bệnh lý về đường hô hấp sẽ bị ảnh hưởng sẽ nhiều hơn, ước tính khoảng 43% các trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.
Việc ô nhiễm không khí này là do tồn tại quá nhiều các hạt bụi mịn. Đó là dạng bụi siêu mịn có kích thước dưới 2,5 micromet và đường kính là 10 μm (có tên PM10) nên không thể nhìn bằng mắt thường hay cảm nhận bằng xúc giác được.
Kích thước của nó dưới Khi hít vào phổi, chúng sẽ đi theo đường máu đến các cơ quan trong cơ thể và gây ra phản ứng viêm và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau.
Khuyến cáo của các cơ quan y tế ở thời điểm hiện tại là tránh để người già và trẻ em, phụ nữ mang thai ra đường vào giờ có độ ô nhiễm cao. Thêm vào đó, có thể mua thêm các loại khẩu trang chống bụi mịn chuyên dụng để tránh bụi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần