TP Hồ Chí Minh: Nhiều điểm mới trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên năm học 2022-2023.

Sở GD&ĐT cho biết, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay diễn ra vào hai ngày 11 và 12/6 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ. Cả ba môn thi đều tính hệ số 1.

Theo đó, điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm ngữ văn + điểm ngoại ngữ + điểm toán + (điểm môn chuyên x 2).

Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên là tổng điểm ngữ văn + điểm ngoại ngữ + điểm toán.

Chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã dự thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Dự kiến ngày 24/6, TP Hồ Chí Minh đồng loạt công bố điểm thi lớp 10. (Ảnh minh họa).
Dự kiến ngày 24/6, TP Hồ Chí Minh đồng loạt công bố điểm thi lớp 10. (Ảnh minh họa).

Căn cứ quy định điểm xét tuyển vào lớp chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng môn chuyên. Căn cứ quy định điểm xét tuyển vào lớp không chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu các lớp không chuyên.

Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, thí sinh được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo 3 nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Cụ thể, trong năm học tới, TP Hồ Chí Minh tuyển 1.610 chỉ tiêu lớp 10 chuyên vào các lớp chuyên tại các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Mạc Đĩnh Chi. 

Số chỉ tiêu lớp 10 không chuyên tại 2 trường THPT chuyên là 270. Trong đó, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong 180 chỉ tiêu, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa 90 chỉ tiêu.

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Mạc Đĩnh Chi tuyển học sinh chuyên và tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông thường theo 3 nguyện vọng ưu tiên.

Sở GD&ĐT quy định, điều kiện dự thi chuyên: Học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM (học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh, thành phố khác được tham gia dự tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) và có thêm các điều kiện sau:

Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi, xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên, tốt nghiệp THCS loại giỏi.

Với hồ sơ dự tuyển, học sinh tốt nghiệp THCS tại TP sẽ dùng chung mẫu Đơn đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT thường.

Nếu chọn nguyện vọng vào trường chuyên, ngoài việc đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 THPT, học sinh được đăng ký thêm 4 nguyện vọng ưu tiên vào trường chuyên như sau: 

Nguyện vọng ưu tiên 1, 2: gồm các lớp chuyên của 2 trong 6 trường chuyên và trường có lớp chuyên. Nguyện vọng ưu tiên 3, 4: gồm các lớp không chuyên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Với học sinh tốt nghiệp THCS tại các tỉnh khác: Đơn đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, bản sao học bạ cấp THCS (bản có công chứng hoặc mang theo bản chính để đối chiếu, có thể bổ sung khi đi thi), bản sao khai sinh hợp lệ. Nộp hồ sơ tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong từ ngày 4-9/5. 

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, dự kiến ngày 24/6 sẽ đồng loạt công bố điểm thi lớp 10 của thí sinh.

Năm nay, Sở GD&ĐT có nhiều lưu ý quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh:

Khi thực hiện đăng ký nguyện vọng: Các cơ sở giáo dục tổ chức cho cha mẹ học sinh và học sinh tìm hiểu về xét tốt nghiệp THCS và thi tuyển vào lớp 10. Thực hiện công tác tư vấn và cho học sinh đăng ký lựa chọn 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 các trường THPT công lập (không bắt buộc phải ghi đủ 3 nguyện vọng nếu thấy không cần thiết).

Đặc biệt, đối với những trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT xa nơi cư trú, hiệu trưởng phải tổ chức tư vấn riêng cho cha mẹ học sinh, đề nghị cha mẹ học sinh chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, cam kết không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay cũng có nhiều thay đổi, chẳng hạn: Thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi bài thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của bài thi đó.

Cho điểm 0 đối với bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định. Thí sinh bị đình chỉ thi môn nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.