Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: những thuận lợi, khó khăn sau một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Kinhtedothi – Sau một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại 168 phường, xã, đặc khu ở TP Hồ Chí Minh, tuy có được nhiều thuận lợi, nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Đây là thực tế được Sở Nội vụ ghi nhận, thống kê.

Bộ máy đã vận hành thông suốt

Vừa qua, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong chủ trì họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong chủ trì họp báo.

Tại buổi họp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Tấn Phong đã cung cấp thông tin sau 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở TP. 

TP đã hoàn thành việc tổ chức kiện toàn bộ máy, phân bổ, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) về nhận nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị và vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã. Các lĩnh vực quản lý kinh tế, văn hóa - xã hội, đất đai, tài nguyên, môi trường, quốc phòng - an ninh cơ bản duy trì ổn định; công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời.

Các chỉ tiêu thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công được rà soát, điều chỉnh phù hợp. Một số địa phương phản ánh khó khăn do chưa kịp phân bổ kế hoạch đầu tư công. UBND TP đã ban hành đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh (TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo đó, TP Hồ Chí Minh (mới) tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp thành đơn vị trực thuộc UBND TP và tiếp tục thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Phong thông tin về hoạt động 2 cấp chính quyền địa phương sau 1 tháng.

Về phân cấp, phân quyền, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Tấn Phong cho rằng, trong giai đoạn hiện nay các cơ quan, đơn vị đang dần hoàn thiện tổ chức bộ máy. Trước mắt, UBND TP, các sở, ban, ngành và 168 UBND phường, xã, đặc khu thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ quy định tại các Nghị định phân quyền, phân cấp.

Còn nhiều khó khăn

Ngoài những thuận lợi nêu trên, trong quá trình áp dụng các quy định chính quyền địa phương 2 cấp, theo ông Nguyễn Tấn Phong cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Trong thời gian đầu triển khai, do là mô hình mới có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, phạm vi, thẩm quyền và phương thức hoạt động nên các địa phương còn lúng túng và gặp khó khăn. Đội ngũ CBCC cấp xã (nhất là các trường hợp được điều động, bổ nhiệm mới) chưa kịp thời cập nhật đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Tiên, TP Hồ Chí Minh.

Sau sáp nhập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương vào TP Hồ Chí Minh thì địa bàn rất rộng, khoảng cách đi lại xa, trụ sở làm việc một số nơi chưa đảm bảo cơ sở vật chất…; hiện nay Cổng dịch vụ công quốc gia đang trong quá trình kết nối, liên thông với các cơ sở dữ liệu khác của quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành… nên một số TTHC liên thông của lĩnh vực hộ tịch chưa tra cứu được thông tin đã lưu trữ trước đó để giải quyết hồ sơ cho người dân.

Từ thực tế nêu trên, TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn địa phương có được thực hiện hay không đối với 3 nội dung: phân cấp, ủy quyền các nội dung đã được phân định thẩm quyền; phân cấp, ủy quyền các nội dung đã được phân quyền tại Nghị định của Chính phủ (trong số 28 Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền); ủy quyền các nhiệm vụ, quyền hạn mà mình được phân cấp.

Phó Chủ tịch UBND phường Bình Tiên Lương Thanh Trúc trực tiếp ngồi tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để ký các hồ sơ liên quan thủ tục hành chính. 

Kiến nghị Bộ Nội vụ hướng dẫn đối với các trường hợp sau sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền chỉ định, bổ nhiệm các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý. Cụ thể, là chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã; chức vụ Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng các phòng chuyên môn; số lượng cấp Phó hiện nhiều hơn so với quy định. Và đến nay tiếp tục thực hiện rà soát sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo, quản lý hoặc cá nhân có đơn tự nguyện xin nghỉ thì các trường hợp trên có thuộc đối tượng giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP) hay không?

Nhiều địa phương hoạt động quá công suất

Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh đưa ra các giải pháp để đảm bảo vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt hơn nữa. Đó là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ CBCC sau khi sắp xếp; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện hướng dẫn của các sở, ban, ngành và các địa phương trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới ĐVHC.

Tập trung giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện việc sắp xếp lại các ĐVHC. Củng cố, hỗ trợ địa phương hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin dùng chung, hệ thống văn bản điều hành, hệ thống giải quyết TTHC, hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị Cổng thông tin 1022.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong cho biết, TP đang khẩn trương kiểm tra các phường, xã, đặc khu. Trong 1 tháng qua, các địa phương hoạt động hết công suất, có địa phương hoạt động hơn 100% công suất, thậm chí phường Phú Mỹ đến 11 giờ 45 phút trưa vẫn phải làm việc, do người dân và DN vẫn đang chờ làm TTHC.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ